ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มเต้นเบรคแดนส์สืบสานแนวการเต้นให้คงอยู่ในนิวยอร์ค


กลุ่มเต้นเบรคแดนส์สืบสานแนวการเต้นให้คงอยู่ในนิวยอร์ค
กลุ่มเต้นเบรคแดนส์สืบสานแนวการเต้นให้คงอยู่ในนิวยอร์ค

เบรคแดนส์ถือกำเนิดขึ้นในมหานครนิวยอร์คเมื่อหลายสิบปีที่แล้วแต่ยังเป็นที่นิยมเต้นกันตามท้องถนนทั่วไปในนิวยอร์คซิตี้ การเต้นเบรคแดนส์มีอิทธิพลแพร่หลายไปทั่วโลก

ทีเจ สตีล เติบโตในเขตยากจน South Bronx ในมหานครนิวยอร์คและที่นี่เป็นจุดต้นกำเนิดของการเต้นเบรคแดนส์

ทีเจ เริ่มหัดเต้นเบรคแดนส์ตั้งแต่อายุห้าขวบ ตอนนี้เขาอายุสิบเก้าปีแล้วและเป็นหัวหน้ากลุ่มเต้นเบรคแดนส์ที่เรียกตัวเองว่า Breakatronz น้องชายสองคนของทีเจเป็นสมาชิกในกลุ่ม Breakatronz ด้วย

พวกเขาจะออกไปเต้นโชว์ตามสถานีรถไฟใต้ดินหรือไม่ก็ตามทางเท้าที่ผู้คนพลุกพล่านในมหานครนิวยอร์ค ทีเจ บอกว่า เบรคแดนส์ช่วยลดความเครียดในชีวิตของเขา

ทีเจ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า คนเราต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ มีอิสระในการแสดงออกจะได้ไม่ทนทุกข์ เขาบอกว่าการเต้นเป็นยาวิเศษ ถ้าเขาไม่เต้นเบรคแดนส์ตั้งแต่เล็กๆ ป่านนี้คงกลายเป็นนักเลงหัวไม้ไปแล้ว

ทีเจ บอกว่า เขาโตในย่านยากจน เป็นเขตที่มีปัญหาสังคมมากมาย ถ้าไม่ใช่เพราะการเต้นเบรคแดนส์ ป่านนี้เขาคงกลายเป็นส่วนหนึ่งในสถิติปัญหาสังคมไปแล้ว อาจจะไปนอนในคุก หรือถูกมาตกรรม หรืออาจจะแย่กว่านั้นอีก

คุณอิมานี่ จอนห์สัน เป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย New York University เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเต้นเบรคแดนส์ ที่เรียกกันอย่างหนึ่งว่า B-Boying

คุณอิมานี่ จอห์นสัน บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า บีบอยอิ้งเป็นแนวการเต้นที่มาจากการเต้นฮิบฮ็อบ เริ่มพัฒนาขึ้นในช่วงต้นยุคเซเว่นท์ตี้ส์ ในเขต South Bronx แล้วแผ่ขยายไปทั่วนิวยอร์คซิตี้

การเต้นเบรคแดนส์กลายเป็นแนวเต้นที่นิยมไปทั่วโลก คุณอิมานี่ จอห์นสันบอกว่าเคยดูภาพวิดีโอการเต้นเบรคแดนส์ในปาเลสไตน์ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเต้นเเบรคแดนส์ในยูกันดาหรือจะว่ามีอยู่ทั่วโลกในทุกทวีปก็คงไม่ผิด

เธอบอกว่ารู้จักนักเต้นเบรคแดนส์ระดับเซียนในสหรัฐหลายคนที่สามารถหางานทำได้สบายๆ บางคนยึดเป็นอาชีพสอนเต้นเบรคแดนส์ หรือไม่ก็ไปเป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันเต้นแนวนี้ที่จัดในต่างประเทศก็มี และที่มหานครนิวยอร์ค กลุ่ม Breakatronz ยังสืบสาน แนวการเต้นเบรคแดนส์ให้คงอยู่ต่อไปในเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งต้นกำเนิด

XS
SM
MD
LG