ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19 เป็นเหตุ สายการบินยกเลิกหลายพันเที่ยวบินรับปีใหม่


Plexiglass separates travelers to prevent the spread of COVID-19 as they make their way through the line to clear security at Love Field in Dallas, Dec. 31, 2021.
Plexiglass separates travelers to prevent the spread of COVID-19 as they make their way through the line to clear security at Love Field in Dallas, Dec. 31, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:45 0:00


สายการบินทั่วโลกยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 4,600 เที่ยวบิน ภายในช่วงบ่ายของวันแรกของปี โดยกว่า 2,600 เที่ยวบินจากจำนวนทั้งหมดเป็นเที่ยวบินภายในประเทศสหรัฐอเมริกา จากการรายงานของสำนักข่าว AP ซึ่งอ้างการติดตามเที่ยวบินของ FlightAware

ตัวเลขการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นการยกเลิกที่มากที่สุดภายในวันเดียวในสหรัฐฯ ตั้งแต่ก่อนวันคริสต์มาสเป็นต้นมา

ในวันอาทิตย์ มีการยกเลิกเที่ยวบินอีก 3,800 เที่ยวบินทั่วโลก โดยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเที่ยวบินภายในสหรัฐฯ ตามการรายงานของรอยเตอร์ นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินที่ออกช้ากว่ากำหนดกว่า 4,800 เที่ยวบิน

ในส่วนเที่ยวบินนานาชาติ สายการบินไชนา อีสเทิร์น (China Eastern) ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 500 เที่ยวบิน หรือหนึ่งในสี่ของเที่ยวบินทั้งหมด ขณะที่แอร์ ไชนา (Air China) ยกเลิก 200 เที่ยวบินหรือหนึ่งในห้าของเที่ยวบินที่มีกำหนดบินในวันปีใหม่

สายการบินต่าง ๆ ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินเพราะพนักงานสายการบินส่วนหนึ่งติดโควิด-19 ทำให้เกิดการขาดแคลนทรัพยากรบุคคล นอกจากนั้น ยังมีเหตุผลอื่นด้วย เช่น สภาพอากาศ หรือหิมะตกหนัก เป็นต้น

บางสายการบินได้เตรียมมาตรการเพื่อช่วยลดการยกเลิกเที่ยวบิน เช่น สายการบินยูไนเต็ด (United) ของสหรัฐฯ เสนอค่าตอบแทนมากกว่าเดิม 3 เท่าให้นักบินที่สามารถทำงานได้ในเดือนมกราคม ส่วนสายการบินสปิริต แอร์ไลนส์ (Spirit Airlines) ตกลงที่จะให้ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ให้บริการบนเครื่องบินสองเท่า เป็นต้น ซึ่งสายการบินเหล่านี้หวังว่าจะสามารถรักษาตารางเที่ยวบินตามกำหนดไปได้ตลอดช่วงไฮซีซั่น หรือจนถึงประมาณกลางเดือนมกราคม เมื่อความต้องการเดินทางทางเครื่องบินลดลง

อย่างไรก็ตาม นักบินและพนักงานสายการบินหลายคนให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่าพวกเขาลังเลที่จะทำงานล่วงเวลาในช่วงหยุดปีใหม่นี้ ถึงแม้ว่าจะได้ค่าตอบแทนมากกว่า เพราะเกิดความกังวลว่าจะติดโควิด-19 และไม่ต้องการที่จะต้องจัดการกับผู้โดยสารบนเครื่องบินที่เกเรไม่ทำตามกฎระเบียบ

XS
SM
MD
LG