ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอมิครอนทำป่วน! เที่ยวบินทั่วโลกถูกยกเลิก


 Travelers wait in line to check in for flights at Logan Airport, Tuesday, Dec. 21, 2021, in Boston.
Travelers wait in line to check in for flights at Logan Airport, Tuesday, Dec. 21, 2021, in Boston.

นักเดินทางทั่วโลกยังคงเผชิญเหตุเที่ยวบินถูกยกเลิกในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้พนักงานสายการบินต้องลาป่วย

บริษัทติดตามเที่ยวบิน FlightAware ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ มีเที่ยวบินทั้งหมด 2,395 เที่ยวบิน ถูกยกเลิกทั่วโลก โดยมี 869 เที่ยวบินที่บินภายในสหรัฐฯ หรือเป็นเที่ยวบินขาเข้าหรือขาออกจากสหรัฐฯ

ทั้งนี้ มีเที่ยวบินราว 6,342 เที่ยวบินที่ถูกเลื่อนทั่วโลก โดยมี 1,602 เที่ยวบินที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ


ช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นเวลาที่มีผู้เดินทางโดยเครื่องบินคึกคักที่สุด หน่วยงานด้านความปลอดภัยในการเดินทางของสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม มีผู้โดยสารเครื่องบินผ่านจุดตรวจ 2.19 ล้านคน และในหนึ่งวันก่อนหน้านั้น มีผู้โดยสารจำนวนมากกว่าจำนวนผู้โดยสารในวันเดียวกันเมื่อปีค.ศ. 2019

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติเมื่อใด มีรายงานว่า สายการบินเดลต้าและสายการบินเจ็ตบลูขอให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ลดระยะเวลากักตัวสำหรับพนักงานสายการบินที่ฉีดวัคซีนแล้ว และยังมีรายงานด้วยว่า บางสายการบินเสนอมอบโบนัสให้พนักงานที่ทำงานเพิ่มแทนที่พนักงานที่ลาป่วย

ทางด้านพนักงานสายการบินก็แสดงความกังวลเช่นกัน โดยกัปตันเดนนิส ทาเจอร์ โฆษกของสมาคมพันธมิตรนักบิน กล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ ว่า พนักงานสายการบินต้องไม่ถูกกดดันให้มาทำงานหลังจากสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส หรือหากตนคิดว่ามีอาการป่วยจากโรคโควิด-19

XS
SM
MD
LG