ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เปิดตัว 'พิพิธภัณฑ์กองทัพบกแห่งชาติ' ในวันทหารผ่านศึก 


The M4 Sherman tank was the iconic American tank of World War II. It was employed in all theaters of operation where its reliability and mobility allowed it to spearhead armor attacks, provide infantry support or serve as artillery.
The M4 Sherman tank was the iconic American tank of World War II. It was employed in all theaters of operation where its reliability and mobility allowed it to spearhead armor attacks, provide infantry support or serve as artillery.

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ฐานทัพฟอร์ท เบลวอร์ รัฐเวอร์จิเนีย เปิดให้เข้าชมวันแรกเมื่อวันพุธ ซึ่งตรงกับวันทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ พิพิธภัณฑ์นี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งแรกของกองทัพบกสหรัฐฯ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงวอชิงตัน 32 กิโลเมตร จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่เป็นหน่วยงานกองทัพที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ โดยเริ่มทำการมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1775 หรือ 245 ปีที่แล้ว

อาคารพิพิธภัณฑ์สูงห้าชั้นนี้จัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ของกองทัพบกสหรัฐฯ อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ และให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมได้ มีการแสดงเอกสาร รูปภาพ ผลงานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์น้อยใหญ่หลายพันชิ้น

ในบรรดาของที่จัดแสดงมีทั้งรถถังเชอร์แมนที่ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เฮลิคอปเตอร์ที่ใช่ในสงครามเวียดนาม รถลำเลียงพลหุ้มเกราะที่ใช้ในสงครามอิรักในปีค.ศ. 2003 อานม้าของกองกำลังพิเศษของกองทัพบกสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานในปีค.ศ. 2001 ดาบ เหรียญเกียรติยศต่างๆ รวมถึงนาฬิกาข้อมือที่พบในอาคารเพนตากอนส่วนที่ถูกโจมตีในเหตุการณ์วินาศกรรม วันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงหุ่นจำลองทหารบกขนาดเท่าคนจริง จำลองเหตุการณ์กองทัพบกสหรัฐฯ บุกขึ้นหาดนอร์มังดีของฝรั่งเศส ในวันดีเดย์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองด้วย

แม้หลายนิทรรศการจะจัดแสดงเรื่องราวในช่วงสงคราม แต่แทมมี คอลล์ ทหารผ่านศึกและผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ บอกกับวีโอเอว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพและภารกิจด้านมนุษยธรรมทั่วโลกของกองทัพบกสหรัฐฯ เช่นกัน

คอลล์ เล่าว่า นิทรรศการหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ชื่อ Soldier Stories หรือ “เรื่องราวของทหารบก” บอกเล่าเรื่องราวของนายทหารแต่ละคน ทำให้ผู้ชมเข้าใจเรื่องราวส่วนตัวของทหารที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ได้

บุคลากรในวงการกองทัพบกสหรัฐฯ ต่างยินดีต่อการเปิดพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว อาทิเช่น แจ็ค เควอร์เฟลด์ ผู้อำนวยการด้านกิจการภายใน สำนักงานใหญ่องค์การทหารผ่านศึกสหรัฐฯ ในนครอินเดียนาโพลิส รัฐอินเดียนา กล่าวว่า เขาประทับใจที่พิพิธภัณฑ์บอกเล่าเรื่องราวของสมรภูมิรบต่างๆ โดยใส่บริบทของผู้คนไปในเหตุการณ์ด้วย เขาคาดว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะช่วยให้คนรุ่นใหม่เข้าใจประสบการณ์ของทหารในรุ่นก่อนหน้า

ทางด้านไรอัน ดี แม็คคาร์ธี รัฐมนตรีทบวงทหารบกสหรัฐฯ ระบุว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นสถานที่ให้สมาชิกครอบครัวของทหารบกพบปะกันและแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขา

บี เจ ลอว์เรนซ์ ผู้อำนวยการบริหารขององค์การทหารผ่านศึกในต่างประเทศ ในกรุงวอชิงตันระบุว่า พิพิธภัณฑ์นี้เป็น “ปรากฎการณ์ใหม่” และในฐานะอดีตสิบเอกของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ร่วมรบในเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 1980 เขารู้สึกประทับใจกับนิทรรศการสงครามเกาหลีมากเป็นพิเศษ โดยลอว์เรนซ์มุ่งหน้าทำงานเพื่อนำทหารที่สูญหายระหว่างการสู้รบในต่างประเทศกลับมายังสหรัฐฯ

ลอว์เรนซ์ยังกล่าวด้วยว่า พิพิธภัณฑ์นี้บอกเล่าความสำคัญของทหารต่อประเทศ รวมไปถึงการมีส่วนช่วยให้ชาวอเมริกันได้รับเสรีภาพในปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG