ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาใหม่พบ “ความรักที่ซับซ้อน” มีมาตั้งแต่มนุษย์โบราณ


FILE - A March 20, 2009, photo shows reconstructions of a Neanderthal man, left, and woman, at the Neanderthal Museum in Mettmann, Germany.
FILE - A March 20, 2009, photo shows reconstructions of a Neanderthal man, left, and woman, at the Neanderthal Museum in Mettmann, Germany.

ทีมวิจัยเผยการศึกษาชิ้นใหม่ ที่พบว่าบรรพบุรุษของมนุษย์ยุคปัจจุบัน มีรูปแบบความรักความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมาก่อน

การวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Genetics เมื่อวันพฤหัสบดี พบว่า มนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัลมีสัมพันธ์กับวงศ์ของมนุษย์โบราณอื่นๆ อีก 4 สายพันธุ์ และยังพบหลักฐานทางชีวภาพนี้ส่งต่อไปในยีนของมนุษย์หญิงและชายในปัจจุบันด้วย

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล (Cornell) วิเคราะห์จีโนมของฟอสซิสมนุษย์โบราณและจัดทำแผนผังทางพันธุกรรม โดยพบว่า 3% ของจีโนมของมนุษย์โบราณนีแอนเดอร์ทัล มาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างมนุษย์โบราณในวงศ์ที่แตกต่างกัน แต่อาศัยอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน และยังพบว่าความสัมพันธ์ข้ามสายพันธุ์เกิดขึ้นช่วง 2-3 แสนปีก่อนแล้ว

ในงานวิจัย พบว่ามีเพียง 1% ของจีโนมมนุษย์โบราณเดนิโซแวน (Denisovan) ที่มีส่วนผสมของมนุษย์โบราณที่ไม่ใช่ทั้งนีแอนเดอร์ทัลและเดนิโซแวน ซึ่งทีมวิจัยคาดว่าน่าจะเป็นโฮโม อีเร็กตัส (Homo Erectus) หรือมนุษย์แรกเริ่ม ซึ่งในการศึกษานี้พบว่า 15% ของชิ้นส่วนทางพันธุกรรมนี้ได้ถ่ายทอดมายังมนุษย์ยุคปัจจุบัน แม้เวลาจะล่วงเลยมากว่า 1 ล้านปีแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ที่เป็นคำถามในตอนนี้ คือ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าบรรพบุรุษของมนุษย์หลากหลายวงศ์มาบรรจบพบเจอกันได้อย่างไร แต่ทีมวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า พฤติกรรมการอพยพย้ายถิ่นของมนุษย์โบราณอาจช่วยไขข้อข้องใจถึงความสัมพันธ์อันซับซ้อนในเรื่องนี้ได้

XS
SM
MD
LG