ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แซนเดอร์ส' มุ่งหน้าหาเสียงเนวาด้า หลังชนะเลือกตั้งขั้นต้นที่นิวแฮมป์เชียร์


Seven of the Democratic US Presidential candidates including former U.S. Vice President Joe Biden, Sen. Amy Klobuchar, Sen. Elizabeth Warren and Sen. Bernie Sanders, walk arm-in-arm with local African-American leaders during the Martin Luther King…
Seven of the Democratic US Presidential candidates including former U.S. Vice President Joe Biden, Sen. Amy Klobuchar, Sen. Elizabeth Warren and Sen. Bernie Sanders, walk arm-in-arm with local African-American leaders during the Martin Luther King…

ส.ว.เบอร์นีย์ แซนเดอร์ส (Bernie Sanders​) ผู้ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครคนอื่น ๆ กำลังมุ่งหน้าหาเสียงในรัฐเนวาด้าและรัฐเซาธ์แคโรไลนา ที่จะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตเป็นพรรคต่อไปในวันที่ 22 ก.พ. และวันที่ 29 ก.พ. ตามลำดับ

ในสองรัฐดังกล่าวซึ่งเป็นสนามเลือกตั้งต่อไป ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตจะต้องเผชิญกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีพื้นเพที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นกว่าสองรัฐแรกที่มีการเลือกตั้งไปแล้ว คือรัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชียร์

ที่รัฐเนวาด้า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และเชื้อสายละตินอเมริกัน ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ในขณะที่รัฐเซาธ์แคโรไลนา เสียงของชาวอเมริกันผิวสีก็มีความสำคัญไม่น้อยเช่นกัน

ต่อจากรัฐเนวาด้าและนิวแฮมป์เชียร์ บรรดาผู้สมัครก้จะต้องเตรียมตัวเข้าสู่สนามเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 3 มีนาคม ที่เรียกว่า Super Tuesday ซึ่งจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นใน 14 รัฐทั่วประเทศ รวมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐเท็กซัส เพื่อแย่งชิงจำนวนผู้แทนการเลือกตั้งหลายร้อยคน

สำหรับผลการเลือกตั้งที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวันอังคาร ส.ว.แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์ ได้รับชัยชนะเหนืออดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาธ์เบนด์ รัฐอินเดียนา พีท บูดิเจ็จ (Pete Buttigieg) 26% ต่อ 24% โดยมี ส.ว.เอมี โคล์บูชาร์ (Amy Klobuchar) ตามมาที่สามที่ 20% ซึ่งถือว่าสร้างความแปลกใจไม่น้อยให้กับบรรดาผู้ติดตามการเมืองอเมริกัน

อันดับสี่ คือ ส.ว. เอลิซาเบ็ธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) ได้ไป 9% และอันดับห้า คือ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเด้น (Joe Biden) ซึ่งเคยนำเป็นที่หนึ่งในทุกโพลล์สำรวจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตัวแปรสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต คือ นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจสื่อและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก อาจเข้าสู่สนามเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเนวาด้าด้วยเพื่อเป็นตัวเลือกในบรรดาผู้สมัครต่าง ๆ หลังจากที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์เมื่อวานนี้

ขณะนี้นายบลูมเบิร์กได้คะแนนนิยมจากชาวพรรคเดโมแครตอยู่ที่ระดับ 15% แม้เขาจะยังไม่เคยเข้าร่วมเวทีการอภิปรายโต้คารมกับผู้สมัครคนอื่นของพรรคเดโมแครตก็ตาม

และผลการสำรวจของ Quinnipiac Poll ในสัปดาห์นี้ บ่งชี้ว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป หากทางเลือกสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีของทั้งสองพรรค คือ ประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน และนายไมเคิล บลูมเบิร์ก ของพรรคเดโมแครตแล้ว นายบลูมเบิร์กจะเป็นฝ่ายมีชัยเหนือประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยคะแนนถึง 9%

XS
SM
MD
LG