ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบสุนัขป่า “พันธุ์ร้องเพลง” ที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วบนเกาะนิวกีนี


Highland wild dogs are seen in mountains of Papua province, Indonesia, near the Grasberg Gold Mine (Photo Courtesy of the New Guinea Highland Wild Dog Foundation)
Highland wild dogs are seen in mountains of Papua province, Indonesia, near the Grasberg Gold Mine (Photo Courtesy of the New Guinea Highland Wild Dog Foundation)
New Guinea Singing Dog
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐและอินโดนีเซียรายงานการพบสุนัขป่าพันธุ์โบราณที่เดิมเชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว โดยสุนัขป่าพันธุ์หายากดังกล่าวเป็นสัตว์พื้นเมืองบนเกาะนิวกินี เกาะที่ใหญ่อันดับสองของโลกในมหาสมุทรแปซิฟิค

สุนัขป่าพันธุ์โบราณซึ่งนักวิจัยรายงานการค้นพบในวารสารวิชาการ Proceedings of the National Academy of Sciences ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า New Guinea “Singing Dog” นี้เป็นสุนัขป่าที่เริ่มมีการศึกษาเมื่อปีค.ศ. 1897 หรือราว 120 ปีที่แล้วและมีจุดเด่นในเรื่องของการส่งเสียงร้องอย่างโหยหวนเหมือนการร้องเพลง โดยเสียงจากสุนัขพันธุ์ดังกล่าวไม่เหมือนของสุนัขพันธุ์อื่นเนื่องจากนักวิจัยชี้ว่ามีลักษณะคล้ายเสียงหอนของสุนัขป่ากับเสียงสูงต่ำของปลาวาฬผสมกัน

เดิมทีนั้นนักวิจัยเชื่อว่าสุนัขป่า”ร้องเพลง”พันธุ์โบราณซึ่งเป็นสัตว์พื้นเมืองบนเกาะนิวกีนีในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ครึ่งตะวันตกเป็นของอินโดนีเซียและครึ่งด้านตะวันออกเป็นของประเทศปาปัวนิวกินีนี้สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อราว 50 ปีก่อน ดังนั้นข่าวเรื่องการกลับมาค้นพบสุนัขป่าพันธุ์นี้อีกครั้งจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี

นักวิจัยบอกด้วยว่าสุนัขป่าโบราณ “พันธุ์ร้องเพลง” ของนิวกีนีนี้มีลักษณะทางดีเอ็นเอใกล้เคียงกับสุนัขป่าอีกพันธุ์หนึ่งซึ่งอาศัยอยู่บนที่สูงของเกาะนิวกีนีชื่อ Highland Wild Dog และเชื่อว่าเป็นสุนัขป่าซึ่งหายากที่สุดและเป็นพันธุ์โบราณที่สุดที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่ในปัจจุบันด้วย ก่อนหน้าการกลับมาพบสุนัขป่าโบราณ ”พันธ์ุร้องเพลง”บนเกาะนิวกีนีดังกล่าวนักวิทยาศาสตร์ประมาณว่ามีสุนัขพันธุ์นี้อยู่บนโลกเพียงแค่ 200 ถึง 300 ตัวในสวนสัตว์หรือในศูนย์เพาะพันธุ์เท่านั้น และจากการค้นพบครั้งนี้ทีมนักวิจัยของอินโดนีเซียกับสหรัฐก็หวังว่าจะนำไปสู่การขยายพันธุ์ของสุนัขป่า “พันธุ์ร้องเพลง”ที่หายากนี้เพื่อให้สุนัขป่าพันธุ์โบราณดังกล่าวมีโอกาสมีชีวิตรอดได้อย่างยั่งยืนต่อไป

XS
SM
MD
LG