ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แนวทางใหม่ในการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีจากแม่ถึงลูก


โครงการโรคเอดสของสหประชาชาติเสนอแนวทางใหม่ให้หญิงมีครรภ์ผู้ติดเชื้อไวรัส HIV รับการบำบัดด้วยยาต้านเอดสเพื่อป้องกันการถ่ายทอดเชื้อจากแม่ถึงลูก และน้ำนมแม่ผู้ติดเชื้อนั้น ปลอดภัย ตราบใดที่ได้รับการบำบัดอยู่ และผู้ที่อยู่ในข่ายติดเชื้อ รวมทั้งเด็กอ่อน จำเป็นต้องได้รับการบำบัดทันที

ในแต่ละปี มีเด็กทารกราว 400,000 คนติดเชื้อไวรัส HIV/AIDS จากแม่ แม้ว่าการติดเชื้อในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่ป้องกันได้

ผู้สื่อข่าว VOA, Margaret Besheer รายงานจากที่ประชุมระหว่างประเทศเรื่องโรคเอดสที่กรุงเวียนนา ว่าองค์การอนามัยโลกออกข้อเสนอแนะใหม่ที่ให้ผู้หญิงผู้ติดเชื้อทั้งหลาย รับยาต้านไวรัส เพื่อป้องกันการถ่ายทอดเชื้อไวรัสจากแม่ถึงทารกระหว่างตั้งครรภ์ ระหว่างคลอด หรือระหว่างการเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเอง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หญิงมีครรภ์ผู้ติดเชื้อไวรัส HIV มีความเสี่ยงต่อการที่จะถ่ายทอดเชื้อให้แก่ลูก แต่การบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพแต่เนิ่น ๆ จะทำให้ความเสี่ยงนั้นลดลงอย่างมาก

ประการแรก แม่ๆทั้งหลายจะต้องทราบสภาพการติดเชื้อของตนเอง ว่าอยู่ในข่ายติดเชื้อได้หรือไม่ เพื่อจะได้รับการบำบัดที่ถูกต้อง หากจำเป็นก็ต้องรับยาต้านไวรัส ลูกอ่อนก็ต้องได้รับการตรวจแต่เนิ่นๆ คือ เมื่ออายุราว 6 เดือน

Karusa Kiragu ที่ปรึกษาประจำโครงการโรคเอดสขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ถ้าหากเด็กที่ติดเชื้อไวรัส HIV ไม่ได้รับการบำบัดในทันที เด็กเหล่านั้นประมาณครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิตเมื่ออายุราวๆ 2 ปี จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ทารกที่เกิดจากแม่ที่ติดเชื้อ หรือแม้แต่สงสัยยังไม่แน่ชัด ก็ควรจะต้องได้รับการตรวจ เมื่อผลการตรวจพบว่ามีเชื้อ ก็เป็นเรื่องสำคัญจำเป็นที่เด็กทารกนั้นจะต้องได้รับการบำบัดทันที

ก่อนหน้านี้ หญิงผู้ติดเชื้อไวรัส HIV ได้รับคำแนะนำไม่ให้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเอง เพราะอาจถ่ายทอดเชื้อแก่ลูกโดยผ่านทางน้ำนมได้ แต่ข้อเสนอที่เป็นแนวทางปฏิบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลกระบุว่า น้ำนมของแม่ผู้ติดเชื้อไวรัส HIV นั้นปลอดภัย ตราบใดที่แม่กำลังได้รับการบำบัดอยู่

แพทย์หญิง Ann Akesson แห่งกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) ในมาลาวีกล่าวว่า ตามการแนะแนวใหม่นั้น แม่ควรเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองจนลูกอายุได้ 6 เดือน เพราะมิฉนั้นแล้ว ลูกจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเนื่องจากโรคอื่นๆ รวมทั้งโรคท้องร่วง และการติดเชื้อในปอด เป็นต้น

ในประเทศพัฒนานั้น การถ่ายทอดเชื้อไวรัส HIV จากแม่ถึงลูก ถูกขจัดไปหมดสิ้นแล้ว แต่ในประเทศแถบตอนใต้ของทะเลทรายซะฮาราในแอฟริกา เรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง เจ้าหน้าที่โครงการโรคเอดสขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่า หากไม่มีการเข้าไปแก้ไข ก็มีโอกาสราว 45 % ที่เด็กทารกจะได้รับเชื้อจากแม่ และสาเหตุส่วนหนึ่ง คือ การขาดบริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นด้านการผดุงครรภ์ การบำบัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ การขาดข้อมูลความรู้ว่า ควรทำอย่างไร หรือจะไปหาความช่วยเหลือได้ที่ไหน

อย่างไรก็ตาม หากมีการระมัดระวังไว้ก่อน ลูกของหญิงผู้ติดเชื้อไวรัส HIV อาจเกิดมาโดยไม่ติดเชื้อก็ได้ แพทย์หญิง Ann Akesson กล่าวว่า หญิงมีครรภ์ผู้ติดเชื้อผู้รับยาต้านไวรัสเพื่อการบำบัดหรือป้องกัน ลูกที่เกิดมาจะไม่ติดเชื้อ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV เป็นเรื่องในครอบครัว และเน้นว่า จำเป็นที่ทุกคนจะต้องทราบสภาพความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของตนเองหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยและรับการบำบัดแต่เนิ่นๆ และมีประสิทธิภาพ

XS
SM
MD
LG