ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนอยู่ไหน? ชาวอเมริกันโอดหาบูสเตอร์โควิดตัวใหม่ยากเย็น


ชาวอเมริกันเตรียมแขนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 แบบกระตุ้นภูมิ หรือ บูสเตอร์ ชนิดปรับปรุงใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับอาหารและยาสหรัฐฯ แต่มีรายงานว่าประชาชนในสหรัฐฯ ประสบปัญหาในการเสาะวัคซีนบูสเตอร์ชนิดนี้ให้กับตนเองและครอบครัว รวมทั้งเจอปัญหาราคาค่าวัคซีนที่แพงลิ่ว ตามรายงานของรอยเตอร์

ชาวอเมริกันจำนวนมากตั้งตารอที่จะเข้ารับวัคซีนบูสเตอร์ หลังจากยอดติดเชื้อใหม่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่มีรายงานว่าผู้ที่ตามหาวัคซีนชนิดนี้ในสหรัฐฯ ต้องเจอกับการยกเลิกนัดหมายการเข้ารับวัคซีนหลายครั้ง

นอกจากนี้ บางส่วนยังต้องประหลาดใจกับการชำระค่าวัคซีนก่อนฉีดที่ราคาตั้งแต่ 150-200 ดอลลาร์ต่อโดส หลังจากรัฐบาลอเมริกันยุติการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโควิด-19 ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม และให้บริษัทเอกชนรวมถึงผู้ผลิตวัคซีน ร้านขายยา และบริษัทประกันสุขภาพ เข้ามาบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 แทน

ตอนนี้ชาวอเมริกันราว 4 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิดบูสเตอร์ตัวใหม่ที่ผลิตโดยไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และของบริษัทโมเดอร์นา และวัคซีนบูสเตอร์ราว 12 ล้านโดสได้จัดส่งไปตามร้านขายยาและสถานบริการด้านสุขภาพต่าง ๆ ในสหรัฐฯ อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ (HHS) โดยรัฐบาลอเมริกันมีคำแนะนำให้ชาวอเมริกันอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปสามารถเข้ารับวัคซีนบูสเตอร์ตัวนี้

ด้านไฟเซอร์ ยืนยันว่าได้จัดส่งวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้วมากกว่า 10 ล้านโดส รวมถึงวัคซีนสำหรับเด็กมากกว่า 1 ล้านโดส เช่นเดียวกับโมเดอร์นาที่ระบุว่าได้จัดส่งวัคซีนหลายล้านโดสไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า ทางบริษัทค้าปลีกด้านยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ในสหรัฐฯ CVS ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทประสบปัญหาความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีน ขณะที่ห้างค้าปลีก Walmart และ Walgreens ที่จะแจกจ่ายวัคซีนบูสเตอร์ให้ทันทีที่วัคซีนมาถึง

ทั้งนี้ ทางโฆษกกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ ระบุว่าทางกระทรวง “ได้ประสานงานและติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด”

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG