ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาคการผลิตจีนหดตัวกว่าคาด ขณะโควิดกลับมาแพร่ระบาด


FILE - Employees work on a production line manufacturing lithium battery products at a factory in Yichang, Hubei province, China May 28, 2019.
FILE - Employees work on a production line manufacturing lithium battery products at a factory in Yichang, Hubei province, China May 28, 2019.

ผลการสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่า ภาคการผลิตของจีนหดตัวเกินคาดในเดือนกรกฎาคม หลังจากมีการฟื้นตัวขึ้นมาบ้างจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่มีการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโคโรนาไวรัสภายในประเทศและสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงส่งสัญญาณความต้องการสินค้าที่ลดลง

รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Manufacturing Purchasing Managers' Index – PMI) อย่างเป็นทางการที่สำนักสถิติแห่งชาติจีน (National Bureau of Statistics – NBS) เปิดเผยออกมาในวันอาทิตย์ ระบุว่า ดัชนีดังกล่าวของจีนลดลงจาก 50.2 จุด ในเดือนมิถุนายนมาอยู่ที่ 49.0 จุด ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการหดตัวถึงระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าค่ามัธยฐานที่ 50.4 จุด ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจมาจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ต่าง ๆ

จ้าว ฉิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS ระบุในแถลงการณ์ที่โพสต์ขึ้นทางเว็บไซต์ของสำนักฯ ว่า การหดตัวอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมที่พึ่งพาพลังงาน เช่น น้ำมัน ถ่านหิน และโลหะที่มีเหล็กเป็นองค์ประกอบหลัก มีส่วนอย่างมากในการฉุดดัชนี PMI ในเดือนกรกฎาคมลง

ขณะเดียวกัน บรูซ แปง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Jones Lang Lasalle Inc ระบุในรายงานวิจัยว่า ความต้องการสินค้าที่อ่อนตัวยังคงเป็นปัจจัยที่จำกัดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และคาดด้วยว่า “การขยายตัวในไตรมาสที่ 3 อาจจะเผชิญกับความท้าทายที่หนักกว่าที่คาด ขณะที่ การฟื้นตัวยังคงเป็นไปอย่างช้า ๆ และเปราะบาง”

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนแทบไม่ขยายตัวเลยในไตรมาสที่ 2 ของปี ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์ที่มีการประกาศบังคับใช้หลายจุดทั่วประเทศ และสัญญาณของผู้นำประเทศที่ยืนยันว่า การดำเนินงานตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ยังคงเป็นแผนงานที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG