ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในแคลิฟอร์เนียคิดค้นผ้าพันแผลชนิดใหม่ที่อาจช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นจากการผ่าตัด


นักวิจัยในแคลิฟอร์เนียคิดค้นผ้าพันแผลชนิดใหม่ที่อาจช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นจากการผ่าตัด
นักวิจัยในแคลิฟอร์เนียคิดค้นผ้าพันแผลชนิดใหม่ที่อาจช่วยลดโอกาสในการเกิดแผลเป็นจากการผ่าตัด

ศัลยแพทย์อเมริกันพัฒนาผ้าพันแผลชนิดใหม่ที่ช่วยลดรอยแผลเป็น ด้วยการใช้แถบกาวยึดปากแผลไว้ไม่ให้ขยับตามการเคลื่อนไหวของผิวหนังรอบๆแผล

รอยแผลเป็นโดยเฉพาะที่เกิดจากการผ่าตัดนั้นเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง ศัลยแพทย์ Geoffrey Gurtner แห่งมหาวิทยาลัย Stanford ยอมรับว่าแม้ดูแลแผลอย่างดีที่สุด รอยแผลเป็นก็ยังปรากฎออกมาได้อยู่ดี และยังไม่มีวิธีลบแผลเป็นให้ดูดีสวยงามไร้ร่องรอยได้

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยแผลเป็นคือผิวหนังบริเวณที่ได้รับการผ่าตัด ดึงเนื้อเยื่อผิวหนังที่เกิดขึ้นมาใหม่ให้ถ่างออกและเกาะตัวหนาขณะที่แผลนั้นกำลังสมาน ผลก็คือผิวหนังบริเวณนั้นบวมขึ้นดูคล้ายขดเชือก แต่ในงานวิจัยซึ่งเผยแพร่อยู่ในวารสารการแพทย์ Annals of Surgery คุณหมอ Gurtner และเพื่อนร่วมงานได้คิดค้นพัฒนาผ้าพันแผลชนิดใหม่ที่ช่วยยึดแผลไม่ให้เคลื่อนไปตามแรงดึงของผิวหนังบริเวณรอบๆ โดยผ้าพันแผลแบบใหม่นี้จะปิดปากแผลไว้พร้อมกับมีแถบกาวยืดหยุ่น 2 ชิ้นติดขนานไปกับปากแผลนั้นเพื่อยึดแผลไว้ไม่ให้เกิดการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวมากเกินไป

ศัลยแพทย์ Gurtner อธิบายว่าพลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายจะส่งผ่านผิวหนังไปยังแถบกาวและถ่ายเทไปมาระหว่างแถบกาวนั้น ส่วนที่อยู่ใต้ผ้าปิดแผลจึงมิได้รับผลจากพลังงานดังกล่าว ซึ่งผลการทดสอบกับอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆและสัตว์ในห้องทดลองพบว่าผ้าพันแผลแบบใหม่นี้ช่วยลดโอกาสเกิดรอยแผลเป็นได้จริงๆ

ศัลยแพทย์ผู้นี้ยังบอกด้วยว่าไม่ใช่แค่ได้ผลกับรอยแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัดทำศัลยกรรมตามใบหน้าหรือร่างกายภายนอกเท่านั้น แต่กับแผลที่เกิดจากการผ่าตัดภายในเช่นคลอดบุตรด้วยวิธีผ่าท้อง แผลจากการผ่าตัดกระดูกส่วนต่างๆ หรือแม้แต่แผลที่เกิดจากการผ่าตัดหัวใจซึ่งมักจะทิ้งร่องรอยไว้เป็นแผลเป็นขนาดใหญ่บนหน้าอก ผ้าพันแผลชนิดใหม่นี้ก็ยังสามารถช่วยลดรอยแผลเป็นเหล่านั้นได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG