ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญญาประดิษฐ์สามารถสอนศิลปะการเจราจาต่อรองได้


มนุษย์เสมือนจริงช่วยสอนทักษะการเจรจาต่อรองให้แก่มนุษย์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

มนุษย์เสมือนจริงช่วยสอนทักษะการเจรจาต่อรองให้แก่มนุษย์

ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาข้อตกลงทางการค้า ไปจนถึงการซื้อรถยนต์ให้ได้ในราคาที่พึงพอใจ กุญแจสำคัญในการได้รับผลลัพธ์ดีๆ ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้ “ศิลปะแห่งการต่อรอง” ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่ได้มีกันง่ายๆ

ในการเจรจาต่อรองนั้น คุณอาจจะได้ข้อเสนอที่ดีกว่าโดยการใช้กลยุทธ์แบบหนึ่ง แต่ถ้าหากคุณไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าทำไมจึงประสบความสำเร็จในการเจรจาครั้งนั้น ดังนั้นอาจนำกลยุทธ์นี้ไปใช้กับบุคคลอื่นไม่ได้

Emmanuel Johnson นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์สามารถสอนผู้ใช้ทราบถึงกลยุทธ์ในการเป็นนักเจรจาที่ดี ทั้งนี้รวมถึงการทราบถึงความต้องการของฝ่ายตรงข้าม และเริ่มต้นด้วยข้อเสนอที่สูงกว่า และยังช่วยสอนให้เข้าใจถึงข้อเสนอชนิดต่างๆ และคำถามที่ควรใช้ในการเจรจาต่อรองอีกด้วย

นอกจากนี้ปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถให้ข้อเสนอแนะเป็นรายบุคคลได้ด้วย เช่นหากคุณไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับมนุษย์จำลองในการทดลองครั้งแรก หลังจากนั้นคุณจะได้รับข้อเสนอแนะเพื่อที่จะได้เปลี่ยนกลยุทธ์ในการทดลองเจรจาครั้งที่สอง

อย่างไรก็ดี ขั้นตอนต่อไปนักวิจัยต้องการที่จะสำรวจแง่มุมที่ละเอียดกว่าเดิมของการเจรจาต่อรองเช่นการใช้ภาษากาย ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจรจาซื้อรถยนต์ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG