ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรตรวจสอบเผยมีผู้ประท้วงถูกจับเกือบ 400 คนในกรุงมอสโก


Police officer detains a supporter of Russian investigative journalist Ivan Golunov during a march in Moscow, Russia, Wednesday, June 12, 2019.
Police officer detains a supporter of Russian investigative journalist Ivan Golunov during a march in Moscow, Russia, Wednesday, June 12, 2019.

องค์กรตรวจสอบทางการเมือง OVD-Info group เปิดเผยว่า ตำรวจรัสเซียได้จับกุมผู้นำฝ่ายค้าน นายอเล็กไซ นาวาลนี และผู้ประท้วงอีกหลายร้อยคนที่เข้าร่วมในการเรียกร้องให้มีการลงโทษตำรวจผู้ถูกกล่าวหาว่าใส่ร้ายนักข่าวชื่อดังของรัสเซีย นายอิวาน โกลูนอฟ

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ตำรวจรัสเซียตัดสินใจไม่ดำเนินคดีกับนายโกลูนอฟ ผู้ซึ่งถูกตั้งข้อหามียาเสพติดในครอบครองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ตำรวจระบุว่าพบยาเสพติดจำนวนหนึ่งในห้องพักของเขา ซึ่งนายโกลูนอฟให้การปฏิเสธ

โดยตำรวจระบุว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอต่อการดำเนินคดีนักข่าวผู้นี้ ในขณะที่กำลังเกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้สนับสนุนนายโกลูนอฟ รวมทั้งสื่อที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดของรัสเซียอย่างน้อย 3 แห่ง

นายโกลูนอฟเป็นที่รู้จักจากรายงานเปิดโปงการคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลกรุงมอสโก

เจ้าหน้าที่หวังว่าการปล่อยตัวนายโกลูนอฟจะช่วยผ่อนคลายบรรยากาศที่ตึงเครียดทางการเมือง แต่บรรดาผู้สนับสนุนนายโกลูนอฟกลับไม่หยุดแค่นั้น แต่ตัดสินใจเดินขบวนประท้วงต่อเพื่อให้นำตัวตำรวจที่ใส่ร้ายนายโกลูนอฟมาลงโทษ

ทางการรัสเซียคาดว่ามีผู้ประท้วงครั้งนี้ราว 1,200 คน ซึ่งหลายคนตะโกนคำขวัญให้มีเสรีภาพในรัสเซีย รวมทั้งขับไล่ ปธน.ปูติน และสนับสนุนนายโกลูนอฟ

ทางการรัสเซียเตือนว่าผู้จัดการประท้วงครั้งนี้อาจถูกจับกุม เพราะตามกฎหมายของรัสเซีย การประท้วงทุกครั้งจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เสียก่อน

XS
SM
MD
LG