ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอปฯ เลือกตั้งผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย หายไปจากกูเกิล-แอปเปิล 


FILE - Alexey Navalny's Smart Voting app is display on an iPhone screen in Moscow, Russia, Sept. 5, 2021.
FILE - Alexey Navalny's Smart Voting app is display on an iPhone screen in Moscow, Russia, Sept. 5, 2021.

เมื่อวันศุกร์ แอปพลิเคชั่นเลือกตั้งของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่อยู่ในระหว่างถูกจำคุก หายไปจาก app store ของแอปเปิ้ลและกูเกิ้ล ขณะที่รัสเซียเริ่มการเลือกตั้งรัฐสภาเป็นเวลาสามวัน ตามรายงานของสำนักข่าว Agence France-Presse

นายอีวาน ฮดานอฟ นักการเมืองผู้ใกล้ชิดกับนายนาวาลนี ทวีตข้อความว่า การถอดดแอฟพลิเคชั่นดังกล่าวออกไปเป็น “การกระทำอันน่าละอาย” ในการปิดปากทางการเมือง

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าวแนะนำว่าผู้ใช้งานควรเลือกผู้สมัครคนใดเพื่อโค่นอำนาจของกลุ่มการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

รัสเซียกล่าวหาว่า กูเกิ้ลและแอปเปิ้ลแทรกแซงการเลือกตั้งและให้บริษัททั้งสองนำแอปพลิเคชั่นนี้ออกจากเว็บแอปพลิเคชั่นของตน

นายเลโอนิด วอลคอฟ พันธมิตรของนายนาวาลนี ซึ่งอยู่ในระหว่างการลี้ภัย ระบุว่า ทั้งกูเกิ้ลและแอปเปิ้ลยอมทำตามการข่มขู่ของทางการรัสเซีย ในขณะที่ทีมของนายนาวาลนีระบุในแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า พวกเขาต่อสู้กับทางการรัสเซีย และตอนนี้ยังต้องรับมือกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สองบริษัทด้วย

นายนาวาลนีส่งข้อความจากในเรือนจำ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเลือกตั้งนี้ ที่มีจุดประสงค์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ผู้สมัครจากพรรคที่ไม่ได้มาจากพรรค United Russia ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

ในวันก่อนเลือกตั้งหนึ่งวัน ทีมของนายวาลนียังเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย

ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียผู้นี้ถูกคุมขังมาตั้งแต่เดือนมกราคม องค์กรของเขาถูกทางการรัสเซียประกาศว่าเป็นองค์กรสุดโต่งและถูกห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ในขณะที่ผู้ใกล้ชิดคนสำคัญของเขาต่างหนีออกนอกประเทศ

นับแต่นั้นมา หน่วยงานกำกับดูแลสื่อของรัสเซียยังสั่งระงับเว็บไซต์หลายสิบแห่งที่เกี่ยวข้องกับนายนาวาลนี รวมถึงเว็บไซต์หลักของเขา คือ navalny.con

(ที่มา: สำนักข่าว Agence France-Presse)

XS
SM
MD
LG