ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ยกหูถก ‘ปูติน’ กรณีเหตุโจมตีทางไซเบอร์จากรัสเซีย


Biden and putin
Biden and putin

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ร่วมหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ในวันศุกร์ เกี่ยวกับกรณีการโจมตีทางไซเบอร์ในสหรัฐฯ จากกลุ่มแฮกเกอร์ในรัสเซีย ตามรายงานของทำเนียบขาว

ข้อมูลจากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดน ได้เน้นย้ำกับปธน.ปูติน “เกี่ยวกับความจำเป็นที่รัสเซียจะต้องลงมือจัดการกับกลุ่มที่ส่ง Ransomware หรือ โปรแกรมมัลแวร์เรียกค่าไถ่มาจากรัสเซีย” พร้อมทั้งย้ำว่า ตัวผู้นำสหรัฐฯ นั้น “มุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อป้องกันภัยคุกคามข้ามพรมแดนจาก Ransomware” ให้ได้

นอกจากนั้น ปธน.ไบเดน ยังเตือนผู้นำรัฐบาลเครมลินเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่อาจตามมาจากการโจมตีทางไซเบอร์ต่อเนื่องจากรัสเซียด้วย โดย “สหรัฐฯ จะดำเนินการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อป้องกันประชาชนและโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญของประเทศ” หากต้องเผชิญกับความท้าทายใดๆ ในด้านนี้

รายงานข่าวระบุว่า การพูดคุยระหว่างสองผู้นำประเทศมหาอำนาจครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองพบกันตัวต่อตัวที่นครเจนีวาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งปธน.ไบเดน ได้ร้องขอให้ปธน.ปูติน เร่งปราบปรามบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ แม้ผู้นำรัสเซียจะยืนยันว่า รัฐบาลกรุงมอสโกไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในเรื่องนี้ก็ตาม

(หมายเหตุ: ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG