ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสเดินหน้าปฏิรูประบบเงินบำนาญ-สหภาพเตรียมประท้วงหยุดงานรอบใหม่  


France
France

รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยแผนการปฏิรูประบบเงินบำนาญฉบับใหม่อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ตามเวลาในฝรั่งเศส ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการทดสอบศักยภาพของรัฐบาลฝรั่งเศสอีกครั้ง ว่าจะสามารถรับมือกับสหภาพแรงงานและกลุ่มผู้ประท้วงที่เดือดดาลจากการผ่านกฎหมายดังกล่าวได้หรือไม่

แผนปฏิรูประบบเงินบำนาญฉบับใหม่นี้นคือนโยบายสำคัญในการหาเสียงของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสมีความยั่งยืนในระยะยาว แต่ก็เป็นนโยบายที่นำไปสู่การประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ทั่วฝรั่งเศสในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และอาจทำให้ประธานาธิบดีมาคร็องพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลฝรั่งเศสได้ปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์บางอย่างในแผนปฏิรูปดังกล่าว เพื่อประนีประนอมกับผู้ประท้วง เช่น การยกเลิกข้อเสนอเพิ่มอายุผู้เกษียณจากงานที่จะได้รับเงินบำนาญเต็มอัตราจาก 62 ปี เป็น 64 ปี เป็นต้น

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่ารัฐบาลฝรั่งเศสคือผู้ชนะอย่างแท้จริงในการเผชิญหน้าเรื่องการปฏิรูปเงินบำนาญครั้งนี้ เพราะสามารถทำให้สหภาพแรงงานไม่สามารถรวมตัวกันติด ซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การสิ้นสุดการประท้วงที่กินเวลานานหลายสัปดาห์ และสร้างอุปสรรคต่อการคมนาคมขนส่งทั่วฝรั่งเศส

แต่กลุ่มผู้ประท้วงแนวแข็งกร้าวยังประกาศว่าจะเดินขบวนครั้งใหญ่ในวันศุกร์นี้ ซึ่งเรียกว่าเป็นวัน "black Friday" เพื่อต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยจะปิดสถานีรถไฟใต้ดินทั่วกรุงปารีส ซึ่งจะทำให้การประท้วงหยุดงานที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมกลายเป็นการประท้วงที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส

XS
SM
MD
LG