ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่คาดมือระเบิดเมืองแนชวิลล์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 


Investigators work near the site of an explosion on 2nd Avenue that occurred the day before in Nashville, Tennessee, U.S. December 26, 2020.
Investigators work near the site of an explosion on 2nd Avenue that occurred the day before in Nashville, Tennessee, U.S. December 26, 2020.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังสืบสวนหาแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุระเบิดที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น อันเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บสามคน อาคารหลายสิบหลังได้รับความเสียหาย และทำให้ระบบโทรคมนาคมในตัวเมืองขัดข้อง

เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ระบุว่า แอนโธนี่ ควิน วอร์เนอร์ ชายวัย 63 ปี เป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว โดยเขาวางระเบิดในรถบ้านแบบอาร์วี ในย่านใจกลางเมืองแนชวิลล์ที่เต็มไปด้วยบาร์และร้านอาหาร โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของ FBI และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และอาวุธระเบิด หรือ ATF ยังคงเก็บและวิเคราะห์หลักฐานต่อไป โดยยังคงมีการปิดบริเวณที่มีการระเบิดในวันจันทร์

FBI ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า แรงจูงใจของการก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่ามีบุคคลอื่นที่มีส่วนร่วมกับการก่อเหตุครั้งนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าวอร์เนอร์คือผู้ก่อเหตุจากการตรวจดีเอ็นเอ ตรวจหมายเลขประจำตัวรถของรถบ้าน และจากปากคำของผู้เห็นเหตุการณ์ และเข้าค้นบ้านของวอร์เนอร์ในย่านแอนติออค ที่อยู่ห่างจากบริเวณเกิดเหตุราว 18 กิโลเมตร

เพื่อนบ้านของวอร์เนอร์กล่าวว่า พวกเขาเห็นรถบ้านสีอ่อน ลักษณะเดียวกับรถที่ระเบิดเมื่อวันศุกร์ จอดที่บริเวณหลังบ้านของเขาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

โทนี โรดริเกซ ผู้เช่าบ้านหลังเดียวกับวอร์เนอร์แต่อาศัยอยู่อีกซีกหนึ่งของตัวบ้าน กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Washington Post ว่า เขาไม่เคยคุยกับวอร์เนอร์ ไม่ทราบชื่อของเขา แต่เขาเห็นวอร์เนอร์ปรับเสาอากาศบนหลังคาบ้าน และทำความสะอาดทางจอดรถด้านหลังบ้าน วอร์เนอร์ยังติดป้าย “ห้ามเข้า” และป้ายเตือนอื่น ๆ หลายป้ายบริเวณรอบบ้าน โดยเฉพาะบริเวณที่เขาจอดรถบ้านเอาไว้

นอกจากนี้ประวัติการทำงานยังระบุว่า วอร์เนอร์มีประสบการณ์การทำงานด้านไฟฟ้าและเครื่องเตือนภัย เขายังเคยทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขายังคงทำการสืบสวนต่อไป และยังไม่สามารถหาข้อสรุปเบื้องหลังเหตุดังกล่าวได้ รวมถึงยังไม่ทราบว่า เหตุใดวอร์เนอร์จึงเลือกวางระเบิดที่ย่านใจกลางเมืองแนชวิลล์

จอห์น คูเปอร์ นายกเทศมนตรีของเมืองแนชวิลล์ บอกกับสถานีโทรทัศน์ CBS News ว่า เขาเชื่อว่าอาคารของบริษัทสื่อสาร AT&T Communications อาจเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุ เนื่องจากรถบ้านคันดังกล่าวถูกจอดใกล้กับอาคารแห่งนี้ก่อนที่จะระเบิด

เหตุระเบิดครั้งนี้ยังส่งผลต่อการสื่อสารในหลายรัฐ แม้ว่าจะสามารถกู้คืนการสื่อสารส่วนใหญ่กลับคืนมาได้ภายในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์

XS
SM
MD
LG