ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่าพร้อมส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ


องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า แสดงความมั่นใจในแผนการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรโลกครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้ โดยนี่จะเป็นครั้งแรกของแผนสำรวจอวกาศโดยบริษัทเอกชนด้วย

ผู้บริหารองค์การนาซ่า จิม ไบรเดนสไตน์ กล่าวระหว่างการแถลงสรุปข่าวที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ ในรัฐฟลอริดา ในวันอังคารว่า พยากรณ์อากาศล่าสุดระบุว่า สภาพอากาศในวันปล่อยกระสวยอวกาศ SpaceX Dragon ที่พัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยี SpaceX ของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ในวันพุธนี้ อยู่ในระดับเหมาะสมสำหรับการส่งยานอวกาศขึ้นประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งดีกว่าระดับ 40 เปอร์เซ็นต์ที่วัดได้เมื่อวันจันทร์อย่างมาก

ไบรเดนสไตน์ กล่าวด้วยว่า ภาคเอกชนได้เข้าร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการส่งยานขนส่งอวกาศแบบไร้คนบังคับ เพื่อนำเสบียงอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และการปล่อยยานพร้อมนักบินอวกาศ 2 นายในวันพุธนี้ จะเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของพัฒนาการด้านกิจการอวกาศด้วย

นักบินอวกาศ 2 นายจากองค์การนาซ่าที่จะเดินทางไปอวกาศโดยยาน SpaceX Falcon 9 ซึ่งก็คือ ดั๊ก เฮอร์ลีย์ และ บ๊อบ เบห์นเคน ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวครั้งนี้ ซึ่งทำผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์โดยไม่มีผู้สื่อข่าวเข้าร่วม ขณะที่ทั้งสองคนและไบรเดนสไตน์ นั่งห่างจากกัน 2 เมตร ตามหลักปฏิบัติการรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

องค์การนาซ่ายืนยันว่า ทางองค์การได้ดำเนินมาตรการพิเศษในช่วงเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และลูกเรือทุกคนปลอดภัยเสมอมา

XS
SM
MD
LG