ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาซ่า ส่งลูกปลาหมึกร่วมทดลองผลกระทบการเดินทางท่องอวกาศต่อสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก


Russia Space Station
Russia Space Station

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่า เสบียงคลังชุดล่าสุดที่ส่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาตินั้น มีลูกปลาหมึกที่เพิ่งฟักเป็นตัวออกมาเดินทางขึ้นไปด้วย เพื่อร่วมการทดลองผลกระทบของการเดินทางท่องอวกาศของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก

รายงานข่าวระบุว่า ยานอวกาศ SpaceX Dragon ที่ทำหน้าที่จัดส่งเสบียงจากโลกขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เดินทางออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีภารกิจนำส่งลูกปลาหมึก ไปพร้อมกับอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ แผงโซล่าเซลล์ และเสบียงอื่นๆ ที่มีน้ำหนักรวมกันกว่า 3,300 กิโลกรัม

ปลาหมึกที่ร่วมเดินทางขั้นไปในอวกาศครั้งนี้ เป็น หมึก Bobtail Squid (หมึกหูช้าง หมึกการ์ตูน หรือหมึก​กระเป๋า) ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Understanding of Microgravity on Animal – Microbe Interactions (UMAMI) ที่มีเป้าหมายที่จะตรวจสอบผลกระทบของการท่องอวกาศต่อปฏิสัมพันธ์ทางเคมีและโมเลกุล ระหว่างจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และสิ่งมีชีวิตที่จุลินทรีย์ดังกล่าวอาศัยกินอยู่ เพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของแรงโน้มถ่วงต่อการกำหนดการมีปฏิสัมพันธ์ดังกล่าวให้ดีขึ้น

เจมี ฟอสเตอร์ นักจุลชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยแห่งฟลอริดา บอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวที่นาซ่า เมื่อต้นสัปดาห์ว่า ทั้งมนุษย์และสัตว์ ต่างมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อาศัยกินอยู่ และช่วยให้ร่างกายทำหน้าที่พื้นฐานต่างๆ เช่น ระบบย่อยอาหาร ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพของสิ่งมีชีวิต

ฟอสเตอร์ กล่าวว่า นักบินอวกาศที่ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศมักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันของตนเป็นประจำ และปัญหานั้นนับว่าเป็นอันตรายพอควร หากไม่สามารถพบแพทย์หรือการรักษาได้ทันท่วงที

ฟอสเตอร์ ยังอธิบายด้วยว่า ปลาหมึกนั้นมีระบบภูมิคุ้มกันคล้ายกับของมนุษย์ แม้จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีโครงสร้างธรรมดากว่า แต่นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้การศึกษาได้ง่าย

ยานอวกาศ SpaceX Dragon มีกำหนดเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติในวันเสาร์ ตามเวลาภาคพื้นตะวันออกของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG