ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลื่อนปล่อยจรวดยักษ์สู่ดวงจันทร์รอบสอง หลังพบเชื้อเพลิงรั่วอีก!


NASA's new moon rocket sits on Launch Pad 39-B hours ahead of a planned launch at the Kennedy Space Center, Sept. 3, 2022, in Cape Canaveral, Fla.
NASA's new moon rocket sits on Launch Pad 39-B hours ahead of a planned launch at the Kennedy Space Center, Sept. 3, 2022, in Cape Canaveral, Fla.

นาซา ยุติปฏิบัติการนับถอยหลังปล่อยจรวดยักษ์สู่ดวงจันทร์ครั้งที่ 2 ในรอบ 5 วัน หลังพบปัญหาการรั่วไหลของเชื้อเพลิงที่เป็นอันตรายขึ้นอีกครั้งทำให้ความพยายามส่งจรวดสู่วงโคจรดวงจันทร์ครั้งใหม่ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เผยอาจต้องนำจรวดกลับเข้าโรงซ่อมบำรุงเลื่อนกำหนดการใหม่เป็นเดือนตุลาคม

ความพยายามครั้งล่าสุดขององค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ในการปล่อยจรวดอวกาศ Space Launch System (SLS) ความสูงเท่าตึก 32 ชั้น ขึ้นสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์ ในวันเสาร์ ที่ 3 กันยายน ต้องล้มเหลวอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถแก้ปัญหาการรั่วไหลของไฮโดรเจนเหลวเย็นจัดพิเศษ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงของจรวดอวกาศขนาดยักษ์ ลำนี้ได้ ซึ่งเป็นสาเหตุคล้ายกับที่ทำให้ต้องมีการเลื่อนการปล่อยจรวดอวกาศครั้งแรก มาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่าน

รายงานข่าวระบุว่า มีการประกาศยกเลิกขั้นตอนเตรียมการปล่อยจรวด (Pre-flight operation) อย่างเป็นทางการ ราว 3 ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดปล่อยจรวดเดิม ที่ตั้งเป้าไว้ที่เวลา 14.17 น.ของวันเสาร์ ที่ 3 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่พบว่าขั้นตอนการบรรจุเชื้อเพลิงขนาดเกือบ 1 ล้านแกลลอนในจรวดอวกาศความยาวกว่า 98 เมตร ได้รับความเสียหาย และมีการรั่วไหล แม้ทีมวิศวกร และฝ่ายปล่อยจรวดจะพยายามอุดรอยรั่วแล้ว แต่ไม่ได้ผล ทำให้ต้องประกาศยกเลิกดังกล่าว

มีโอกาสนำจรวดอวกาศย้อนกลับไปยังอาคารประกอบเพื่อแก้ปัญหาและซ่อมแซมเพิ่มเติม..หากเป็นเช่นนั้น ต้องเลื่อนการปล่อยจรวด (สู่ดวงจันทร์) ออกไปเป็นเดือนตุลาคม
บิล เนลสัน ผู้บริหารสูงสุดองค์การNASA

องค์การนาซา ยังไม่มีการประกาศในทันที ว่าจะมีการปล่อยจรวดอวกาศครั้งต่อไปเมื่อใด แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีกำหนดอีกครั้ง เป็นวันจันทร์หรือวันอังคาร ที่ 5-6 กันยายน นี้

NASA Artemis Rocket
NASA Artemis Rocket

รายงานแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของ NASA ได้ตรวจพบและแก้ไขบริเวณปัญหา ที่ท่อเชื้อเพลิงที่รั่ว หรือ ตัวเซ็นเซอร์ตรวจอุณหภูมิที่ทำงานผิดพลาด และรอยแตกบริเวณฉนวนโฟม จนเป็นที่น่าพอใจไปแล้ว แต่กลับพบปัญหาการรั่วไหลขึ้นอีกในเช้าวันเสาร์

บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารองค์การนาซา กล่าวว่า มีโอกาสที่ต้องลำเลียงจรวดอวกาศย้อนกลับไปยังอาคารประกอบเพื่อแก้ไขปัญหาและซ่อมแซมเพิ่มเติม และหากเป็นเช่นนั้น ความพยายามในการปล่อยจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาขององค์การนาซาครั้งนี้ จะต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนตุลาคม

จรวด Space Launch System (SLS) น้ำหนัก 2.6 ล้านกิโลกรัม ความสูงเท่าตึก 32 ชั้น ใช้เวลาพัฒนานานกว่า 10 ปี โดยจะใช้บรรจุแคปซูล โอไรออน (Orion) ซึ่งจะมีหุ่นจำลองทีมนักบินอวกาศสามตัว และมีกำหนดโคจรรอบดวงจันทร์ ก่อนกลับมายังโลกในระยะเวลา 6 สัปดาห์

The NASA moon rocket stands on Pad 39B before the Artemis 1 mission to orbit the moon at the Kennedy Space Center, Sept. 1, 2022, in Cape Canaveral, Florida.
The NASA moon rocket stands on Pad 39B before the Artemis 1 mission to orbit the moon at the Kennedy Space Center, Sept. 1, 2022, in Cape Canaveral, Florida.

โครงการสำรวจดวงจันทร์รอบใหม่ภายใต้โครงการ อาร์เตมิส (Artemis) ของนาซ่าครั้งนี้ มีกำหนดส่งมนุษย์ขึ้นไปกับจรวด ในอีกสองปีจากนี้ และหวังว่าจะสามารถนำนักบินอวกาศเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2025

ครั้งสุดท้ายที่นักบินอวกาศสามารถขึ้นไปเดินบนพื้นผิวดวงจันทร์ เกิดขึ้นเมื่อปี 1972 หรือ 50 ปีก่อน

ที่มา: เอพี/เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG