ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภารกิจส่ง "ยานสำรวจอวกาศ Juno" เข้าสู่วงโคจรดาวพฤหัสบดี สำเร็จลุล่วง!


This artist's rendering shows NASA's Juno spacecraft making one of its close passes over Jupiter.
This artist's rendering shows NASA's Juno spacecraft making one of its close passes over Jupiter.

นาซ่าถ่ายทอดสดเหตุการณ์นี้ทางเว็บไซต์ของนาซ่าที่ www.nasa.gov ตั้งแต่เวลา 22.30 น. - 00.30 น.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

ในวันที่ชาวอเมริกันทั่วประเทศกำลังเฉลิมฉลองวันชาติอเมริกา คือวันที่ 4 ก.ค. องค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญ เมื่อยานสำรวจอวกาศ Juno เข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดี เพื่อถ่ายภาพดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ซึ่งอาจช่วยไขปริศนาการก่อกำเนิดของดวงดาว

ล่าสุดยาน Juno เข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดีเรียบร้อย เมื่อเวลา 23.55 น.

ยานสำรวจอวกาศพลังงานแสงอาทิตย์ Juno ล่องลอยในอวกาศมานาน 5 ปีแล้วและเดินทางไปแล้วเกือบ 2,000 ล้านไมล์ และในเวลา 23.18 น. ของวันจันทร์ที่ 4 ก.ค. ตามเวลาในสหรัฐฯ ยาน Juno เริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดี หรือ Jupiter

เครื่องยนต์ของยาน Juno เริ่มจุดระเบิดเพื่อส่งให้ยานสำรวจลำนี้เข้าสู่วงโคจรของดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาลดวงนี้ โดยใช้เวลาทั้งหมดราว 35 นาที

เมื่อเข้าสู่วงโคจรแล้ว นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าคาดว่ายาน Juno จะวนรอบดาวพฤหัสบดีทั้งหมด 37 รอบ ในช่วงเวลา 20 เดือนจากนี้ และอาจมีบางจังหวะที่เข้าใกล้ดาวพฤหัสบดีประมาณ 4,800 กม. จากพื้นผิวของดาว

ดาวพฤหัสบดีหรือ Jupiter มีก๊าซฮีเลียมและไฮโดรเจนเป็นส่วนประกอบหลัก ต่างจากโลกของเราที่ส่วนใหญ่เป็นหิน เว็บไซต์ของนาซ่าระบุว่า การโคจรรอบขั้วเหนือและขั้วใต้ของดาวพฤหัสบดี จะช่วยเปิดเผยเกี่ยวกับสภาพทางภูมิศาสตร์ของดาวยักษ์สีแดงดวงนี้ได้มากขึ้น

คุณ Scott Bolton ผู้นำภารกิจครั้งนี้ จัดประชุมแถลงข่าวที่ห้องทดลองขององค์การนาซ่า ที่สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย ในวันจันทร์ โดยบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่นาซ่าจะสามารถหาคำตอบเกี่ยวกับการก่อกำเนิดของระบบสุริยะจักรวาล แต่ยาน Juno กำลังพยายามค้นหาร่องรอยหรือหลักฐานในเรื่องนี้

นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้ชี้ว่า ในช่วงเริ่มแรก ยาน Juno จะค้นหาสนามแม่เหล็กของดาวเคราะห์ดวงนี้ จากนั้นจึงค้นหาแหล่งรังสีต่างๆ พร้อมไปกับการตรวจสอบวงแหวนเศษซากวัตถุอวกาศที่ล่องลอยอยู่รอบๆ ดาวพฤหัสบดี

ด้านคุณไฮดี เบคเกอร์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของนาซ่า ระบุว่าส่วนที่ยากที่สุดสำหรับภารกิจนี้คือการหลบเลี่ยงซากวัตถุอวกาศที่ล่องลอยด้วยความเร็วสูงรอบดาวพฤหัสบดี เพราะหากยาน Juno ปะทะกับวัตถุเหล่านี้ก็อาจเสียหายได้ทันที

อย่างไรก็ตาม นาซ่าค่อนข้างมั่นใจว่าคอมพิวเตอร์ควบคุมที่เปรียบเสมือนสมองของยาน Juno ซึ่งผลิตโดยบริษัท Lockheed Martin เคลือบด้วยแร่ไทเทเนียมและมีความหนาราวครึ่งนิ้วจะสามารถต้านทานแรงกระแทกได้ในระดับหนึ่ง

ภารกิจสำรวจดาว Jupiter มีมูลค่าทั้งหมดราว 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ยาน Juno จะมุ่งตรงดิ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดี เพื่อให้เกิดการเผาไหม้จนหมดไป และไม่กลายเป็นขยะอวกาศอีกชิ้นหนึ่ง

ทางองค์การนาซ่าถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญนี้ทาง NASA TV ซึ่งรับชมผ่านทางเว็บไซต์ของนาซ่าที่ www.nasa.gov ตั้งแต่เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป ตามเวลาในสหรัฐฯ

(ผู้สื่อข่าว Carol Guensburg รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

XS
SM
MD
LG