ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนายกฯ มาเลเซีย ‘นาจิบ ราซัค’ ขอศาลออกจากคุกมารับโทษที่บ้าน


อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค
อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัค ผู้ซึ่งอยู่ในเรือนจำจากข้อหาทุจริต ยื่นขอต่อศาลให้ตนเองออกมารับโทษจำคุกที่บ้านภายใต้เงื่อนไขกักบริเวณแทน ตามรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันพุธ

ก่อนหน้านี้ เขาถูกตัดสินจำคุก 12 ปี ฐานมีความผิดที่พัวพันกับกองทุน 1MDB มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และในเดือนกุมภาพันธ์ เขาสามารถขอลดโทษกึ่งหนึ่ง ตามการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีสุลต่านมาเลเซียทรงเป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม บทบาทกษัตริย์ของสุลต่าน อับดุลลาห์ อะหมัด ชาห์ หมดลงในเดือนมกราคม ตามวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี

นาจิบ ราซัค ยื่นของต่อศาลสูงมาเลเซียในวันที่ 1 เมษายน ว่า ตนได้รับข้อมูลที่ชัดเจนในคำสั่งเเก้ไขเพิ่มเติม ที่ออกโดยกษัตริย์มาเลเซีย พร้อมด้วยคำตัดสินของคณะกรรมการวินิจฉัยการขอภัยโทษ

อดีตนายกฯ มาเลเซียผู้นี้กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวสามารถให้เขามีสิทธิ์รับโทษที่เหลืออยู่อีก 6 ปีด้วยการถูกจองจำในบ้านพักของตนเอง ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของศาล

นาจิบต้องการให้ศาลออกคำสั่งให้รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ยอมรับการมีอยู่ของคำพระราชวินิจฉัยของกษัตริย์มาเลเซียในเรื่องนี้ หรือสั่งให้รัฐต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชวินิจฉัยนั้น

รอยเตอร์ติดต่อไปยังฝ่ายอัยการที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมทั้งทนายของนาจิบ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับโดยทันที

ศาลสูงกัวลาลัมเปอร์จะรับฟังการยื่นขอครั้งนี้ของนาจิบในวันพฤหัสบดี

ในคดี 1MDB เจ้าหน้าที่สืบสวนของมาเลเซียและสหรัฐฯ​ กล่าวว่า เงินมูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยออกจากกองทุนนี้ โดย 1,000 ล้านดอลลาร์ถูกถ่ายโอนเข้าบัญชีของนาจิบ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG