ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุกค้นบ้านพักอดีตนายกฯ “นาจิบ ราซัค”


Police arrive at former prime minister Najib Razak's residence in Kuala Lumpur, Malaysia, May 16, 2018.
Police arrive at former prime minister Najib Razak's residence in Kuala Lumpur, Malaysia, May 16, 2018.

ตำรวจมาเลเซียบุกค้นบ้านของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เพื่อค้นหาเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุน 1MDB

หัวหน้าหน่วยงานปราบปรามการทุจริตคอรัปชันของมาเลเซีย อามาร์ ซิงห์ อิชาร์ ซิงห์ เปิดเผยว่า นอกจากการบุกค้นบ้านพักของนายนาจิบแล้ว ทีมปราบปรามคอรัปชันของมาเลเซีย ยังได้ตรวจค้นพื้นที่อีก 5 จุดที่นายนาจิบเป็นเจ้าของหรือมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

นายนาจิบ ราซัค ถูกกักบริเวณที่บ้านพักของเขา นับตั้งแต่พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจได้ปิดกั้นทางเข้าออกบริเวณบ้านของเขา รวมทั้งมีคำสั่งห้ามนายนาจิบและภรรยาออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ตกเป็นประเด็นฉาวจากกองทุนภาครัฐ 1MDB ที่เขาเป็นผู้ริเริ่ม หลังจากพบเอกสารรั่วไหลที่เปิดเผยว่า เงิน 700 ล้านดอลลาร์ที่ถูกโอนมาฝากในบัญชีธนาคารของเขา อาจมาจากกองทุน 1MDB แต่เขาออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

อีกด้านหนึ่ง นายอันวาร์ อิบราฮิม กล่าวหลังได้รับอิสรภาพว่าขอต้อนรับ “รุ่งอรุณใหม่” ของมาเลเซีย หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในข้อหาร่วมเพศทางทวารหนักและคอรัปชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ นพ.มหาธีร์ มูฮัมหมัด ที่ต้องการให้เขาได้รับอิสรภาพ

แต่ถึงกระนั้นความสัมพันธ์ระหว่าง นพ.มหาธีร์ และนายอันวาร์ อดีตมิตรที่กลายเป็นศัตรูและหวนกลับมาเป็นมิตรอีกครั้งนั้นยังเปราะบาง และอาจส่งผลต่อทิศทางการเมืองของแดนเสือเหลืองในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

XS
SM
MD
LG