ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธเกี่ยวข้องแผนลอบทำร้ายทูตเมียนมาประจำยูเอ็น


Mr. Kyaw Moe Tun
Mr. Kyaw Moe Tun

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับแผนลอบทำร้ายทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ จอ โม ตุน ซึ่งถูกเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาซึ่งได้รับการเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ของทางการเมียนมา MRTV ในวันจันทร์ ระบุว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นคดีภายในประเทศของสหรัฐฯ และการตัดสินก็ต้องกระทำในสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ ซึ่งไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเมียนมาเลย"

ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลทหารเมียนมาออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งนำไปสู่การจับกุมพลเมืองชาวเมียนมาสองคนที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนลอบทำร้ายทูตจอ โม ตุน

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมายังได้บอกปัดคำประณามของทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ลินดา โธมัส-กรีนฟีลด์ ที่บอกว่า แผนลอบทำร้ายทูตเมียนมายูเอ็นเป็นรูปแบบที่ผู้นำเผด็จการทั่วโลกและพวกพ้องมักนำมาใช้เพื่อจัดการกับฝ่ายตรงข้าม

ทูตโธมัส-กรีนฟีลด์ กล่าวยกย่องความกล้าหาญของทูตเมียนมา และยืนยันว่าสหรัฐฯ จะยืนหยัดร่วมกับทูตจอ โม ตุน ในการต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

U.S. Ambassador to United Nations, Linda Thomas-Greenfield holds a news conference in New York
U.S. Ambassador to United Nations, Linda Thomas-Greenfield holds a news conference in New York

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ระบุด้วยว่า ทูตจอ โม ตุน ถูกปลดจากตำแหน่งแล้วตั้งแต่หลายเดือนก่อน และขณะนี้เขากำลังเผชิญหมายจับในข้อหาทรยศต่อชาติ เนื่องจากแสดงการสนับสนุนรัฐบาลที่ถูกยึดอำนาจและรัฐเอกภาพแห่งชาติหรือรัฐบาลเงาของเมียนมา

ตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทูตจอ โม ตุน เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการ "อย่างเเข็งขันที่สุด" ในการช่วยนำประชาธิปไตยกลับมาสู่เมียนมา

เเม้ว่ากองทัพเมียนมาพยายามปลดเขาออกจากตำแหน่งทูตประจำสหประชาชาติ แต่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็นซึ่งรับผิดชอบในการรับรองตำแหน่งทูต ยังไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาแต่อย่างใด

แผนลอบทำร้ายที่มีนักค้าอาวุธชาวไทยอยู่เบื้องหลัง?

เมื่อวันศุกร์ ชาวเมียนมาสองรายถูกทางการสหรัฐฯ จับกุมตัวในข้อหาวางแผนลอบทำร้ายทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ จอ โม ตุน และถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิต

บุคคลสองรายดังกล่าวที่ชื่อ เปียว เฮียน ฮัต และยี เฮียน ซอว์ ถูกอัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาว่าวางแผนทำร้ายหรือสังหารทูต จอ โม ตุน บนแผ่นดินสหรัฐฯ

สำนักข่าวเอพีอ้างอิงเอกสารของศาลในเขตไวท์เพลนส์ รัฐนิวยอร์ก ที่ระบุว่า ผู้จ้างวานบุคคลทั้งสอง คือนักค้าอาวุธไทยที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา ในความพยายามที่จะทำร้ายทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติผู้นี้ เพื่อกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

สำหรับผู้จ้างวานชาวไทยที่เป็นนักค้าอาวุธ เอกสารของศาลระบุว่าเขาติดต่อนาย เปียว เฮียน ฮัต เมื่อเดือนที่เเล้ว และยินดีที่จะจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ในการก่อเหตุ นอกจากนั้นยังได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับนายฮัต 2,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม

ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งอายุ 28 ปี กล่าวว่าเขาเตรียมที่ก่อเหตุให้ดูเหมือนว่าทูตจอ โม ตุนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ด้วยการทำให้ล้อรถทำงานผิดปกติ โดยผู้ต้องหาได้รับเงิน 4,000 ดอลลาร์และจะได้เงินเพิ่ม 1,000 ดอลลาร์หากทำสำเร็จ

สำหรับนายซอว์ อายุ 20 ปี ผู้ต้องหารายที่สอง สารภาพหลังถูกจับว่ามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้ส่งเงิน 4,000 ดอลลาร์ให้นายฮัต ขณะนี้นายฮัตยอมที่จะถูกควบคุมตัว ส่วนนายซอว์กำลังรอที่จะปรากฏตัวต่อศาล

หากทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อกล่าวหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติในแผ่นดินอเมริกัน พวกเขาอาจเจอโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี

XS
SM
MD
LG