ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาคุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มขึ้น ขณะการประท้วงเดินหน้าต่อไป  


Demonstrators in ethnic Chin attire flash a three-fingered symbol of resistance during a protest against the recent military coup in Yangon, Myanmar Thursday, Feb. 11, 2021.
Demonstrators in ethnic Chin attire flash a three-fingered symbol of resistance during a protest against the recent military coup in Yangon, Myanmar Thursday, Feb. 11, 2021.

เมื่อวันพฤหัสบดี ชนกลุ่มน้อยในเมียนมา เช่น กลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ยะไข่ และคะฉิ่น ที่มักตกเป็นเป้าโจมตีของทหารเมียนมา ได้เข้าร่วมประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารที่ดำเนินติดต่อกันเป็นวันที่หก

กลุ่มชาติพันธุ์ร่วมขบวนประท้วงในนครย่างกุ้งในชุดแต่งกายพื้นเมืองสีสันสดใส ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้พุ่งเป้าโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้มานานหลายสิบปี เพื่อพยายามระงับข้อเรียกร้องของกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ ที่ต้องการอำนาจปกครองตนเองมากขึ้น

การประท้วงดำเนินไปท่ามกลางการคุมอำนาจของกองทัพเมียนมา ที่ดำเนินมากว่าหนึ่งสัปดาห์หลังควบคุมตัวออง ซาน ซูจี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา และแกนนำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรคเอ็นแอลดี ที่ถูกกองกำลังความมั่นคงคุมตัวไปจากบ้านพัก

มีรายงานว่า ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาก็ถูกควบคุมตัวเช่นกัน โดยทางคณะกรรมการไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างของกองทัพเมียนมา ที่ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ในช่วงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่พรรคเอ็นแอลดีได้รับชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย โดยทางกองทัพเข้าควบคุมตัวบุคดังกล่าวหนึ่งวันหลังบุกเข้าที่ทำการพรรคเอ็นแอลดีในนครย่างกุ้ง

กองทัพเมียนมาใช้ข้ออ้างการโกงเลือกตั้งเพื่ออ้างความชอบธรรมในการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และการควบคุมตัวนางซูจีและแกนนำของรัฐบาลพลเรือน โดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารครั้งนี้ กล่าวทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ว่า จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่เพื่อนำ “ประชาธิปไตยที่แท้จริงและอยู่ในระเบียบ” มาสู่ประเทศ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด

กองทัพเมียนมาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งปี ในขณะที่นางซูจี ที่ถูกควบคุมตัวในบ้านพักในกรุงเนปิดอว์ ก็ถูกตั้งข้อหาว่าลักลอบนำเข้าและใช้เครื่องรับส่งวิทยุมือถือหกเครื่องที่ไม่ได้รับการลงทะเบียน โดยกองทัพพบอุปกรณ์ดังกล่าวระหว่างที่เข้าบุกค้นที่พักของเธอ

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนเดินขบวนในเมืองใหญ่ทั่วเมียนมา ท้าทายกฎเคอร์ฟิวและคำสั่งห้ามชุมนุมในที่สาธารณะเกินสี่คน ผู้ประท้วงถือป้ายพร้อมข้อความสนับสนุนประชาธิปไตยและภาพของนางซูจี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่การแพทย์ พนักงานรถไฟ ครู และพนักงานจากหลายภาคส่วนต่างพากันหยุดงานและเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้

Demonstrators flash a three-fingered symbol of resistance against the military coup and shout slogans calling for the release of detained Myanmar leader Aung San Suu Kyi during a protest in Mandalay, Myanmar on Feb. 10, 2021.
Demonstrators flash a three-fingered symbol of resistance against the military coup and shout slogans calling for the release of detained Myanmar leader Aung San Suu Kyi during a protest in Mandalay, Myanmar on Feb. 10, 2021.

ผู้ประท้วงยังชูสามนิ้วระหว่างเดินประท้วง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการจากภาพยนตร์ชุด ฮังเดอร์ เกมส์

ในขณะเดียวกัน กองกำลังความมั่นคงก็ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยิงปืนขู่ ใช้กระสุนยาง เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงอย่างน้อยสองคนถูกยิงด้วยกระสุนจริงในกรุงเนปิดอว์ โดยหนึ่งในสองคือ เมียะ ทเว ทเว ข่าย หญิงสาววัย 19 ปีที่ถูกยิงเข้าที่ศีรษะจนอาการเข้าขั้นวิกฤติ โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คลิปวิดีโอเหตุการณ์ประท้วงเผยให้เห็นว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถือปืนกลยิง

เมื่อวันพุธ ทอม แอนดริวส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ของสหประชาชาติ เรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงในเมียนมาหยุดโจมตีผู้ประท้วงหลังเขารู้สึก “ตระหนกต่อการใช้กำลังกับผู้ประท้วงอย่างสันติที่เพิ่มมากขึ้น”

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ก็ลงนามในคำสั่งผู้นำฝ่ายบริหาร ไม่ให้บรรดานายพลของเมียนมาเข้าถึงสินทรัพย์มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ของพวกเขาในสหรัฐฯ ได้ โดยไบเดนและผู้นำประเทศอื่นๆ เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาคืนอำนาจให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันอังคาร นิวซีแลนด์ระบุว่า ได้ระงับการติดต่อทางทหารและทางการเมืองระดับสูงกับเมียนมา และห้ามผู้นำกองทัพของเมียนมาเดินทางเข้าประเทศด้วย

ในวันศุกร์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะมีวาระการประชุมพิเศษเพื่อหารือถึงวิกฤติในเมียนมาครั้งนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG