ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลทหารเมียนมา ยื่นฟ้อง ออง ซาน ซู จี ข้อหาใหม่กรณีทุจริตเลือกตั้ง


FILE PHOTO: A person holds a picture of leader Aung San Suu Kyi as Myanmar citizens protest against the military coup in front of the UN office in Bangkok, Thailand February 22, 2021.
FILE PHOTO: A person holds a picture of leader Aung San Suu Kyi as Myanmar citizens protest against the military coup in front of the UN office in Bangkok, Thailand February 22, 2021.

รัฐบาลทหารเมียนมายื่นเรื่องฟ้องข้อหาใหม่ในคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับข้ออ้างกรณีเหตุทุจริตการเลือกตั้ง ต่อ ออง ซาน ซู จี ผู้นำอดีตรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจไปเมื่อต้นปีนี้

รายละเอียดการยื่นฟ้องข้อหาใหม่ต่อ ออง ซาน ซู จี ได้รับการเปิดเผยผ่าน Global New Light of Myanmar ซึ่งเป็นสื่อรัฐ ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และระบุว่า อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนวัย 76 ปี และเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุทุจริตการเลือกตั้งหลายรายการเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว

แม้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนาง ออง ซาน ซู จี จะชนะการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่แล้วอย่างถล่มทลาย กองทัพเมียนมายังคงเดินหน้าอ้างว่า มีการทุจริตมากมายในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเหตุผลที่จะต้องทำการรัฐประหารในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ขณะที่ คณะกรรมการเลือกตั้งซึ่งเป็นฝ่ายพลเรือนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด เช่นเดียวกับกลุ่มสังเกตการณ์อิสระต่างๆ เช่น Asian Network for Free Elections

ออง ซาน ซู จี รวมทั้งอดีตประธานาธิบดี วิน มินต์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลพลเรือนหลายราย ถูกกองทัพเมียนมาจับกุมตัวและคุมขังมาตั้งแต่หลังเกิดการรัฐประหาร โดยอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนรายนี้ถูกดำเนินคดีหลายข้อหามาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่การมีอุปกรณ์วิทยุสื่อสารไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต การละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติในด้านการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไปจนถึง การใช้ที่ดินสาธารณะเพื่อประโยชน์ของมูลนิธิส่วนตัว และการรับสินบนเป็นเงินสดมูลค่า 600,000 ดอลลาร์ และทองคำ 11 กิโลกรัม เป็นต้น

ขณะที่ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีทั้งหลายอยู่ แหล่งข่าวเปิดเผยกับสื่อต่างๆ ว่า ศาลเมียนมาจะพิพากษาคดีปลุกระดมในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้แล้ว

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว เอพี-รอยเตอร์-เอเอฟพี)

XS
SM
MD
LG