ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฆษกพรรครัฐบาลเมียนมายืนยัน 'ออง ซาน ซู จี' ถูกจับกุมแล้ว


National League for Democracy (NLD) party leader Aung San Suu Kyi
National League for Democracy (NLD) party leader Aung San Suu Kyi

ผู้นำรัฐบาลเมียนมาและแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ออง ซาน ซู จี รวมทั้งแกนนำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกจับกุมในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น จากการเปิดเผยของโฆษกพรรค NLD

การจับกุมนางซู จี เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนกับกองทัพเมียนมา จากข่าวแพร่สะพัดว่าอาจเกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเพื่อล้มรัฐบาล โดยอ้างข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนซึ่งพรรคของนางซู จี ได้รับชัยชนะถล่มทลาย

โฆษกของพรรค NLD กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นางซู จี และประธานาธิบดีวิน มินต์ และผู้นำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ และคาดว่าอาจมีสมาชิกคนอื่น ๆ ของพรรคที่จะถูกจับกุมเพิ่มอีก

สื่อหลายแห่งรายงานว่า เวลานี้เครือข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในหลายเมืองของเมียนมาถูกปิดกั้น และมีทหารเมียนมาเข้าประจำการในกรุงเนปิดอว์และนครย่างกุ้ง

ขณะเดียวกัน ทางทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า "สหรัฐฯ หวั่นเกรงกับรายงานที่ว่ากองทัพเมียนมากำลังทำลายกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในเมียนมา" และ "สหรัฐฯ ขอให้กองทัพเมียนมาและทุกฝ่ายยึดมั่นต่อหลักการทางประชาธิปไตยและหลักกฎหมาย และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในวันนี้"

"สหรัฐฯ ต่อต้านความพยายามใด ๆ ก็ตามในการเปลี่ยนผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา หรือขัดขวางการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยในเมียนมา และพร้อมจะดำเนินการต่อผู้ที่รับผิดชอบในกรณีที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการกระทำที่เกิดขึ้น" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้วอย่างถล่มทลาย โดยได้ที่นั่งมากกว่า 82% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 1,117 ที่นั่งในสภาระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และนางซู จี จะทำหน้าที่บริหารประเทศไปอีก 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้ ส่วนพรรค USDP ได้ที่นั่งไปเพียง 6.4% หรือ 70 ที่นั่งทั่วประเทศ

แต่พรรคฝ่ายค้าน Union Solidarity and Development Party (USDP) ซึ่งมีความผูกพันกับกองทัพ กล่าวหาว่าเกิดการทุจริตอย่างกว้างขวาง พร้อมกดดันให้มีการตรวจสอบการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งกองทัพเมียนมาและพรรค USDP ซึ่งมีสมาชิกเป็นอดีตนายทหาร กล่าวหาว่ามีความผิดปกติในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 8.6 ล้านชื่อใน 314 หมู่บ้านซึ่งอาจนำไปสู่การกาบัตรซ้ำซ้อนหรือการทำผิดอื่น ๆ ในการเลือกตั้งคร้้งที่ผ่านมา แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันการกล่าวหานี้

พลตรีซอว์ มิน ตัน โฆษกกองทัพเมียนมา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ขอยืนยันว่ากองทัพจะทำการยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

XS
SM
MD
LG