ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'มิน อ่อง หล่าย' พบหารืออดีตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี และอดีตนายกฯ ขิ่น ยุ้นต์


Myanmar's armed forces chief Senior General Min Aung Hlaing meets National League for Democracy (NLD) patron Tin Oo (R) at Tin Oo's home in Yangon, Dec. 5, 2021.
Myanmar's armed forces chief Senior General Min Aung Hlaing meets National League for Democracy (NLD) patron Tin Oo (R) at Tin Oo's home in Yangon, Dec. 5, 2021.

พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พบหารือกับอดีตผู้นำระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy - NLD) ในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำกองทัพกับอดีตผู้นำพรรคของนางออง ซาน ซู จี ที่ถูกยึดอำนาจหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

พลเอกมิน อ่อง หล่าย พบกับนายอู ถิ่น ออ นักการเมืองอาวุโสวัย 94 ปีของพรรค NLD ซึ่งหายหน้าทางการเมืองไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาสุขภาพและอายุที่มากขึ้น

คณะทำงานด้านข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า พลเอกมิน อ่อง หล่าย เสนอความช่วยเหลือด้านการแพทย์ให้กับนายอู ถิ่น ออ ในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤติการณ์ด้านสาธารณสุขในเมียนมาขณะนี้

นอกจากนี้ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมายังได้พบหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรีเมียนมา ขิ่น ยุ้นต์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพของอดีตนายกฯ วัย 82 ปีผู้เคยถูกจองจำภายใต้รัฐบาลทหารชุดก่อนของเมียนมาด้วย

ริชาร์ด ฮอร์ซีย์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเมียนมาของ International Crisis Group กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การพบกันของพลเอกมิน อ่อง หล่าย และอดีตสมาชิกพรรค NLD กับอดีตนายกฯ ขิ่น ยุ้นต์ มิได้ถูกขัดขวางจากพรรค NLD เนื่องจากทั้งสองคนมิได้เคลื่อนไหวทางการเมืองในพรรค NLD แล้ว และทางผู้นำรัฐบาลทหารเองก็เชื่อว่าการพบกันครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบทางการเมืองแต่อย่างใด

การพบกันในวันอาทิตย์มีขึ้นในขณะที่ศาลของรัฐบาลทหารเมียนมากำลังจะตัดสินคดีที่นางซู จี ถูกกล่าวหาว่าปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยคาดว่าคำตัดสินจะประกาศออกมาในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ หลังจากที่เลื่อนมาจากสัปดาห์ที่แล้วเพื่อรอฟังคำให้การของพยานเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG