ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย ศาลเมียนมาสั่งจำคุก ‘ออง ซาน ซู จี’ เพิ่มอีก 3 ปี


FILE - Myanmar's leader Aung San Suu Kyi waits to address judges of the International Court of Justice in The Hague, Netherlands, Dec. 11, 2019.
FILE - Myanmar's leader Aung San Suu Kyi waits to address judges of the International Court of Justice in The Hague, Netherlands, Dec. 11, 2019.

ศาลเมียนมาประกาศคำพิพากษาใหม่ในวันพฤหัสบดี สั่งลงโทษจำคุก ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน พร้อม ฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลียที่เป็นอดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ เป็นเวลา 3 ปีในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการดำเนินคดีนี้

รายงานข่าวที่อ้างแหล่งข่าวอีกแห่งและสื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า เทอร์เนลล์ ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาทำผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองด้วย และถูกสั่งลงโทษจำคุกควบคู่กันไปเป็นเวลา 3 ปี ขณะที่ อดีตผู้แทนพิเศษของอังกฤษ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน และผู้ผลิตภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่น ถูกพิพากษาจำคุกจากข้อนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี และ เทอร์เนลล์ ให้การว่าไม่ได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมด ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี

แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวอีกรายหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ด้วยว่า คำสั่งของศาลคือ การจำคุก 3 ปี โดยไม่ต้องทำงานหนัก

อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เทอร์เนลล์ และสมาชิกอีกหลายคนของทีมเศรษฐกิจ คือ ส่วนหนึ่งของผู้คนนับพันที่ถูกจับกุมตัว นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว

จนถึงวันนี้ ออง ซาน ซู จี ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีต่าง ๆ และต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาอย่างน้อย 23 ปีแล้ว โดยกลุ่มต่อต้านกองทัพระบุว่า ข้อหาทั้งหลายซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เป็นแผนเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เธอกลับเข้าสู่แวดวงการเมืองอีกครั้ง

รอยเตอร์ ระบุว่า โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ยอมรับสายเมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปในวันพฤหัสบดีเพื่อยืนยันรายงานชิ้นนี้

ขณะเดียวกัน ภรรยาของ เทอร์เนลล์ ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในออสเตรเลีย กล่าวว่า เธอและครอบครัวรู้สึก “ใจสลาย” ที่ได้รับทราบข่าวคำพิพากษานี้และเรียกร้องให้มีการส่งตัวสามีของเธอกลับประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เพนนี หว่อง ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า “รัฐบาลออสเตรเลียได้เฝ้าปฏิเสธการดำเนินคดีต่อศาสตราจารย์เทอร์เนลล์มาโดยตลอด และขอปฏิเสธคำพิพากษาของศาลในวันนี้ ... และขอให้มีการปล่อยตัวในทันที”

รมต.หว่อง เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่กงสุลออสเตรเลียไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาช่วยเหลือ เทอร์เนลล์ ในชั้นศาลด้วย

รายงานข่าวระบุว่า คำพิพากษาครั้งนี้มีออกมาในการพิจารณาคดีแบบปิด ที่กรุงเนปิดอว์ โดยรายละเอียดของการกระทำผิดที่ทางการฟ้องต่อจำเลยทั้งหมดนั้นถูกปิดเป็นความลับ แต่มีแหล่งข่าวแหล่งหนึ่งเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ในกรณีของ เทอร์เนลล์ นั้น เป็น “ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการที่เขามีเอกสารของราชการอยู่ในมือ”

ริชาร์ด ฮอร์ซีย์ นักวิเคราะห์จาก International Crisis Group เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็น การดำเนินคดีเพื่อแสดงอำนาจของรัฐบาลทหาร ไม่ไช่เรื่องของความยุติธรรมแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG