ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมียนมาจับกุมอดีตทูตอังกฤษ ฐานผิดกฎหมายคนเข้าเมือง


Vicky Bowman (MCRB)
Vicky Bowman (MCRB)

ทางการเมียนมาจับกุมอดีตทูตอังกฤษพร้อมสามี ซึ่งเป็นศิลปินและอดีตนักโทษทางการเมือง เข้าเรือนจำอินเส่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์และอัลจาซีราห์

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการเมียนมาอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า วิคกี โบว์แมน (Vicky Bowman) อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมา ละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองหรือไม่ หลังมีรายงานข่าวการจับกุมอดีตทูตโบแมนและสามี เตียน ลิน (Htein Lin) ผู้เป็นศิลปินและอดีตนักโทษการเมืองเมื่อวันพุธ

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรวมทั้งเอเอฟพีและรอยเตอร์ ในรายงานตรงกันว่า วิคกี โบว์แมน ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บริหาร Myanmar Centre for Responsible Business (MCRB) ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง หลังจากถูกจับกุมโดยทางเมียนมาที่นครย่างกุ้ง

ขณะที่โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมกับรอยเตอร์ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

โบว์แมน วัย 56 ปี ปฏิบัติหน้าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมา เมื่อปี 2002-2006 และมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในเมียนมามากกว่า 30 ปี ส่วนสามีเตียน ลิน วัย 55 ปี เป็นหนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงในเมียนมา และยังเป็นอดีตนักโทษการเมือง ซึ่งถูกจำคุกกว่า 6 ปี ช่วงปี 1998-2004 เมื่อครั้งที่เมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารในยุคนั้น

ด้านโฆษกสถานทูตอังกฤษประจำเมียนมา แสดงความกังวลใจอย่างยิ่งในการจับกุมสตรีอังกฤษในเมียนมา โดยไม่ได้ระบุชื่อของโบว์แมนแต่อย่างใด และอยู่ระหว่างการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม อ้างอิงจากสื่อัลจาซีราห์

รายงานข่าวการจับกุมอดีตทูตอังกฤษโบว์แมน มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีอังกฤษประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่กับเมียนมาเพื่อสนับสนุนชาวโรฮีนจา โดยมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้พุ่งเป้าไปที่ธุรกิจท้องถิ่นที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อหวังจะจำกัดแหล่งรายได้และการเข้าถึงอาวุธของรัฐบาลทหารเมียนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์ และอัลจาซีราห์
XS
SM
MD
LG