ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ออง ซาน ซูจี' เจอข้อหานำเข้าวิทยุสื่อสารโดยผิดกฎหมาย หลังกองทัพยึดอำนาจ


FILE - Myanmar's State Counsellor Aung San Suu Kyi waits for the arrival of her delegation before the Japan Myanmar Summit meeting with Japan's Prime Minster Shinzo Abe (not pictured).
FILE - Myanmar's State Counsellor Aung San Suu Kyi waits for the arrival of her delegation before the Japan Myanmar Summit meeting with Japan's Prime Minster Shinzo Abe (not pictured).

ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหาทำผิดกฎหมายการนำเข้าและส่งออกต่อนาง ออง ซาน ซูจี หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจและควบคุมตัวนางซูจี และสมาชิกอาวุโสคนอื่น ๆ ของพรรคเอ็นแอลดีเอาไว้ตั้งแต่วันจันทร์

เจ้าหน้าที่สื่อมวลชนของพรรคเอ็นแอลดีของซูจี กล่าวในวันพุธในโพสท์บนเฟสบุ๊คของตนว่า มีคำสั่งให้ควบคุมตัวนางซูจีไว้เป็นเวลาสองสัปดาห์ ในขณะที่สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี เพียว ซายา ตอว์ ได้ยืนยันว่ามีการตั้งขอหานางซูจีจริง

ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่าออง ซาน ซูจี นำเข้าและใช้วิทยุสื่อสาร หรือ “วอล์คกี้ทอล์คกี้” อย่างผิดกฎหมาย ที่ตำรวจตรวจพบในการเข้าค้นบ้านของเธอในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ

เอกสารของตำรวจเผยว่าอุปกรณ์วิทยุสื่อสารดังกล่าวมีไว้สำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของออง ซาน ซูจี และระบุว่าการกักขังนางซูจี เป็นไปเพื่อ “ให้มีการสอบสวนพยาน เรียกขอหลักฐาน และหาทนายความหลังจากที่มีการสอบสวนโจทก์แล้ว”

เจ้าหน้าที่ยังได้ตั้งข้อหานาย วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ว่าทำผิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่เขาเดินหน้าหาเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจค้นสำนักงานพรรคเอ็นแอลดีในหลายภูมิภาคทั่วประเทศ

Myanmar coup
Myanmar coup

นอกจากนี้ในวันพุธ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาล หน่วยงานสาธารณสุข 70 แห่ง ใน 30 เมืองได้หยุดทำงานเพื่อประท้วงการทำรัฐประหารของกองทัพ

กลุ่มการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืนเมียนมา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ ออกแถลงการณ์ว่ากองทัพเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าของประชาชนในชาติที่กำลังต้องเผชิญกับความยากลำบากท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตของชาวเมียนมาไปแล้ว 3,100 คน

ศาล ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลของเมียนมาไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว ในขณะที่นาย ชาร์ลส์ ซานติอาโก ประธานของสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชนประณามการตั้งข้อหานี้โดยบอกว่าเป็นข้อหาเหลวไหลไร้สาระ และระบุว่าเป็นความพยายามอันไร้เหตุผลของกองทัพเมียนมาที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับการยึดอำนาจของตน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศจี-7 (G-7) ได้ประณามการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเช่นกัน และได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางออง​ ซาน ซูจี สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี และบุคคลอื่น ๆ ที่ถูกควบคุมตัวเอาไว้

A Myanmar soldier looks on as he stands inside city hall after soldiers occupied the building, in Yangon, Myanmar, Feb. 2, 2021.
A Myanmar soldier looks on as he stands inside city hall after soldiers occupied the building, in Yangon, Myanmar, Feb. 2, 2021.

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคาร ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาในต้นสัปดาห์นี้เป็นการทำรัฐประหาร ซึ่งการจัดว่าเป็นการทำรัฐประหาร จะสร้าง “ข้อจำกัดต่อเมียนมาในการรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ”

นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังจะ “ดำเนินการต่อผู้ที่รับผิดชอบ” ต่อรัฐประหารในเมียนมา และจะยังคงให้มีการดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนของประเทศต่อไป เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชนและโครงการสนับสนุนประชาธิปไตยอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่ายังไม่สามารถพูดคุยติดต่อกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีได้ และรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเกือบทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมตัวอยู่ในบ้าน

ด้าน ส.ว. มิชท์ แมคคอแนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวในวันอังคารว่าสหรัฐฯ จะต้องใช้ “ความช่วยเหลือจากเพื่อนและพันธมิตรของเรา” ในการกดดันกองทัพเมียนมา

กองทัพเมียนมาได้อ้างว่าต้องยึดอำนาจเป็นเวลาหนึ่งปีเพราะรัฐบาลเมียนมาไม่จัดการกับคำร้องที่ว่ามีการโกงในการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งปรากฎว่าพรรคเอ็นแอลดีของ ออง ซาน ซูจี ได้รับชัยชนะไปอย่างท่วมท้น

XS
SM
MD
LG