ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิลอน มัสก์ ระดมทุนเพิ่มอีก 7 พันล้านหนุนซื้อหุ้นทวิตเตอร์


MUSK-TWITTER/ELLISON
MUSK-TWITTER/ELLISON

อภิมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ สามารถระดมทุนเพิ่มจากนักลงทุนในแวดวงเทคโนโลยีอีกกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter)

สำนักข่าว เอพี รายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (ก.ล.ต.) ว่า มัสก์ ได้แรงสนับสนุนเพิ่มจากนักลงทุนมากมายของซิลิคอน แวลลีย์ อาทิ แลร์รี เอลลิสัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ออราเคิล (Oracle) และคณะกรรมการบริหารบริษัทเทสลา (Tesla) ที่ควักเงินร่วมลงทุนถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งกองทุน Sequoia Capital Fund อีก 800 ล้านดอลลาร์ และ VyCapital อีก 700 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยังเปิดเผยด้วยว่า เจ้าชาย อัลวาลีด บิน ทาลัล อับดุลอาซิซ อัลซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ร่วมลงทุนเป็นเงิน 35 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนอภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งเทสลาเข้าซื้อหุ้นทวิตเตอร์ด้วย

ในหนังสือที่ยื่นต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ มัสก์ ระบุว่า ตนได้ขายหุ้นบริษัทเทสลาที่ถืออยู่ออกไปเป็นมูลค่า 8,500 ล้านดอลลาร์เพื่อนำเงินมาใช้ซื้อกิจการสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังแห่งนี้ ก่อนจะทวีตข้อความในเวลาต่อมาว่า ตนไม่มีแผนจะขายหุ้นเพิ่มเติม ซึ่งหมายความว่า อภิมหาเศรษฐีรายนี้ต้องระดมทุนเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ถึงตัวเลข 44,000 ล้านดอลลาร์ตามที่เสนอทวิตเตอร์ไว้

และด้วยตัวเลขที่ได้เพิ่มมาซึ่งแจ้งให้ ก.ล.ต. รับทราบแล้ว มัสก์ น่าจะลดตัวเลขเงินกู้ที่ใช้หุ้นเทสลาของตนค้ำไว้จำนวน 12,500 ล้านดอลลาร์ลงเหลือเป็น 6,250 ล้านดอลลาร์

รายงานข่าวระบุว่า งบการเข้าซื้อหุ้นทวิตเตอร์ของมัสก์ในเวลานี้ประกอบด้วยเงินสดและหลักทรัพย์มูลค่า 27,500 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 21,000 ล้านดอลลาร์ที่รายงานออกมาเมื่อก่อนหน้านี้

ในหนังสือที่ยื่นต่อ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดี อิลอน มัสก์ ยังระบุด้วยว่า ตนกำลังอยู่ในช่วงเจรจากับอีกหลายฝ่าย ซึ่งรวมถึง แจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วนสูงเป็นอันดับที่ 2 ของทวิตเตอร์

แดน อีฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทจัดการลงทุน Wedbush ให้ความเห็นว่า มัสก์ กำลังเดินเกมการเงินและกลยุทธ์อย่างชาญฉลาด และน่าจะทำให้จ้อตกลงเข้าซื้อกิจการนี้สำเร็จลุล่วงได้ภายในสิ้นปีนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG