ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิลอน มัสก์ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างว่า ตนลวนลามพนักงานบริการบนเครื่องบิน


FILE PHOTO: Elon Musk looks at his mobile phone
FILE PHOTO: Elon Musk looks at his mobile phone

อภิมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla) และบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่า ตนทำการลวนลามพนักงานให้บริการบนเครื่องบินที่ได้รับการว่าจ้างมาทำงานบนเครื่องบินส่วนตัวเมื่อปี 6 ปีก่อน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

สื่อออนไลน์ Business Insider รายงานว่า บริษัท สเปซเอ็กซ์ ควักเงินจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานบริการบนเครื่องบินคนดังกล่าวเป็นจำนวน 250,000 ดอลลาร์ เมื่อปี ค.ศ. 2018 โดยมีเงื่อนไขว่า พนักงานคนนั้นจะไม่ยื่นเรื่องฟ้องในกรณีนี้

รายงานของ Business Insider นั้นอ้างอิงข้อมูลจากเพื่อนของพนักงานบริการบนเครื่องบินคนดังกล่าว ซึ่งอ้างว่า ได้ยินจากตัวเพื่อนของเธอหลังเกิดเหตุไปไม่นาน

รายงานชิ้นนี้ยังระบุด้วยว่า พนักงานคนดังกล่าวถูกสั่งให้เซ็นเอกสารสัญญาการรักษาข้อมูลเป็นความลับ (non-disclosure agreement – NDA) ที่มีผลห้ามตัวเธอไม่ให้เปิดเผยเรื่องค่าชดเชยหรือประเด็นใด ๆ ที่เกี่ยวกับ อิลอน มัสก์ หรือ สเปซเอ็กซ์ ด้วย

เอพี รายงานว่า สเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ มัสก์ ก่อตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกิจการด้านอวกาศเมื่อปี ค.ศ. 2002 และดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทมาตลอด ไม่ได้ตอบอีเมล์ที่นักข่าวส่งไปเพื่อขอความเห็นในวันศุกร์

อย่างไรก็ตาม อภิมหาเศรษฐีผู้นี้ ที่กำลังเดินหน้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) อยู่ ใช้พื้นที่สื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ในการตอบโต้ข้อกล่าวหาเรื่องนี้แล้ว โดยมัสก์ ทวีตข้อความตอบคำถามผู้ใช้งานที่สนับสนุนเขารายหนึ่งว่า “ขอบอกให้รู้ไว้ว่า คำกล่าวหารุนแรงพวกนั้น ไม่เป็นความจริงเลย”

มัสก์ ยังทวีตตอบผู้สนับสนุนตนอีกรายว่า “ในชีวิตการทำงาน 30 ปีของผม ซึ่งรวมความถึงยุคการเคลื่อนไหว MeToo ทั้งหมด ไม่เคยมีอะไรที่จะต้องมารายงานกัน แต่ทันทีที่ผมระบุความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสรีภาพในการแสดงออกให้กับทวิตเตอร์ และจะลงคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกัน ก็มีเรื่องทันที”

นอกจากนั้น มัสก์ ยังทวีตข้อความติดตลกในวันศุกร์ว่า “ในที่สุด เราก็ได้ใช้คำว่า Elongate เป็นชื่อกรณีข่าวฉาว ... เพอร์เฟ็คอยู่นะ”

คำว่า Elongate นั้น เป็นคำที่อภิมหาเศรษฐีคนนี้เคยทวีตถึงเมื่อปีที่แล้ว โดยมีการพูดไว้ว่า หากจะต้องมีเหตุข่าวฉาวเกี่ยวกับตัวเขา กรณีดังกล่าวน่าจะใช้ชื่อ Elongate ซึ่งล้อไปกับคดีวอเตอร์เกท ซึ่งเป็นเหตุอื้อฉาวทางการเมืองในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ในสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ต้องลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ในรายงานของ Business Insider นั้น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคนดังกล่าว ซึ่งเคยได้รับการอบรบทักษะการนวดมาก่อนเพื่อให้บริการแก่ มัสก์ กล่าวว่า ซีอีโอ ของ สเปซเอ็กซ์ ถอดเสื้อผ้าจนหมดระหว่างเข้ารับการนวด และใช้มือจับขาของเธอ และเสนอจะซื้อม้าให้เธอ หากเธอยอมนวดปลุกอารมณ์ (erotic massage) ให้เขา

ก่อนหน้านี้ สเปซเอ็กซ์ เคยเผชิญข้อกล่าวหาว่า พนักงานผู้ชายทำการคุกคามทางเพศต่อพนักงานหญิงหลายครั้งมาแล้ว

หลังจากประเด็นดังกล่าวถูกเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว กวินน์ ช็อตเวลล์ ประธาน สเปซเอ็กซ์ ได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานทุกคน และย้ำถึงความสำคัญของ “การรายงานอย่างทันท่วงที” เกี่ยวกับกรณีการคุกคามทางเพศและการเลือกปฏิบัติต่าง ๆ พร้อมระบุว่า บริษัทจะสืบสวนทุกกรณีอย่างเต็มทีด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG