ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจเพลงออนไลน์เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ช่วงโควิดระบาด


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00


ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตภายในบ้าน ทำให้ธุรกิจหนึ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คือ ธุรกิจเพลงออนไลน์ ที่มีการเติบโตถึง 7.4% ทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงาน Global Music Report ของ IFPI ว่า ตลาดเพลงออนไลน์ทั่วโลกมีรายได้เพิ่มขึ้น 21,600 ล้านดอลลาร์ในปีค.ศ. 2020 ถือเป็นการขยายตัว 6 ปีติดต่อกัน

IFPI ระบุว่า มูลค่ารายได้รวมของการสตรีมมิ่งเพลง ซึ่งรวมถึงแบบฟรีและแบบจ่ายเงินค่าสมาชิก เพิ่มขึ้น 19.9% เป็น 13,400 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 62.1% ของรายได้จากตลาดเพลงทั่วโลก โดยขณะนี้มีผู้ใช้ราว 443 ล้านคนที่เป็นสมาชิกของบริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์บริษัทใดบริษัทหนึ่ง

IFPI ระบุว่า การที่คอนเสิร์ตและเทศกาลต่าง ๆ ทั่วโลกต้องถูกยกเลิกเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนหันไปฟังเพลงผ่านระบบสตรีมมิ่งออนไลน์มากขึ้น โดยภูมิภาคละตินอเมริกามีการเติบโตของตลาดเพลงออนไลน์มากที่สุด คือ 15.9% ตามด้วยเอเชีย 9.5% แอฟริกาและตะวันออกกลาง 8.4% อเมริกาเหนือ 7.4% และยุโรป 3.5%

สำหรับศิลปินที่มียอดขายสูงสุด 5 อันดับแรกของโลก ได้แก่ วงเคป็อปเกาหลีใต้ บีทีเอส (BTS), นักร้องหญิงอเมริกัน เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) แร๊ปเปอร์ เดรค (Drake) นักร้องชาวแคนาดา เดอะ วีคเอนด์ (The Weeknd) และขวัญใจวัยรุ่น บิลลี ไอลิช (Billie Eilish) ตามลำดับ

ผู้บริหารของ IFPI บอกด้วยว่า "ในช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาดใหญ่ สิ่งหนึ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจและจิตวิญญาณของคนเราได้ ก็คือพลังแห่งเสียงดนตรี"

XS
SM
MD
LG