ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรับประทานวิตามินรวมทุกวันอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง


นักวิจัยเปิดเผยว่าไม่มีวิตามินหรือแร่ธาตุใดๆเพียงอย่างเดียวที่รับประทานในปริมาณสูงแล้วสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง แต่ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Harvard University และโรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital ในบอสตั้นเปิดเผยผลการศึกษาที่ติดตามดูสุขภาพของชายวัยกลางคนเกือบ 15,000 คน ว่า การรับประทานวิตามินรวมที่มีทั้งวิตามินและเเร่ธาตุหลากประเภทเป็นประจำทุกวันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลงได้ระดับหนึ่ง

จอห์น ไมเคิล กาซีอาโน่ ผู้อำนวยการแผนกโรคผู้สูงอายุที่โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital เป็นหัวหน้าทีมวิจัยนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าประโยชน์จากการรับประทานวิตามินรวมทุกวันน่าจะคล้ายกับประโยชน์ที่ได้จากการรับประทานอาหารที่ครบทั้งห้าหมู่ มีส่วนประกอบของผัก ผลไม้สูงและโปรตีนที่มีไขมันต่ำ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการติดตามดูผลของการรับประทานวิตามินรวมในกลุ่มชายอายุห้าสิบปีขึ้นไปจำนวน 14,600 คน เป็นเวลานานมากกว่า 10 ปี ผู้เข้าร่วมการวิจัยล้วนเป็นนายแพทย์เป็นการศึกษาระยะยาวที่เรียกว่าการศึกษาสุขภาพของนายแพทย์(The long-term Physicians’ Health Study)

นายแพทย์ผู้เข้าร่วมการวิจัยแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกได้รับวิตามินรวม อีกกลุ่มหนึ่งได้รับวิตามินหลอก ตอนเสร็จสิ้นการศึกษาเมื่อกลางปีพุทธศักราช 2554 นักวิจัยพบว่านายแพทย์ที่ได้รับวิตามินรวมเป็นประจำทุกวันมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งทุกประเภทในระดับลดลงเล็กน้อยเมื่อเ้ทียบกับกลุ่มนายแพทย์ที่ได้รับวิตามินหลอก ซึ่งรวมทั้งคนที่มีประวัติเคยเป็นมะเร็งด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมนักวิจัยอัตราของการเกิดมะเร็งแต่ละประเภท แต่พบว่าไม่มีผลช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบได้ในผู้ชายทั่วไป ส่วนโรคมะเร็งผิวหนังไม่รวมอยู่ในการศึกษานี้

ในขณะเดียวกัน มีข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นว่า การรับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่การออกกำลังกายและการไม่สูบบุหรี่ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ถึงอย่างละ 20-30 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่การรับประทานวิตามินรวมเป็นประจำทุกวันช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลงได้ 8 เปอร์เซ็นต์ คุณเฮาเวิร์ด เซสโซ่ นักประชากรวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยอมรับว่าผลการศึกษานี้อาจจะทำให้คนทั่วไปหันไปเริ่มรับประทานวิตามินรวมกันมากขึ้น เขากล่าวว่าผู้บริโภคอาจจะหนักใจว่าควรเลือกซื้อวิตามินรวมยี่ห้อไหนดีเนื่องจากปัจจุบันมีวิตามินรวมหลายหลากยี่ห้อจนเลือกกันไม่ถูก

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ายี่ห้อไม่สำคัญเท่าการเลือกซื้อวิตามินรวมชนิดที่มีวิตมินสำคัญๆหลักๆที่ร่างกายคนเราต้องการ

วิตามินรวมที่ทีมวิจัยใช้ในการศึกษานี้เป็นชนิดที่ผลิตให้เหมาะกับความต้องการของร่างกายของชายในวัยกลางคน ทีมนักวิจัยชี้ว่า อีกไม่นานทีมงานจะเผยแพร่ผลดีของวิตามินรวมต่อสุขภาพหัวใจด้วย

คุณผู้ฟังสามารถอ่านผลการวิจัยเรื่องนี้ได้ในวารสาร The American Medical Association ที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆนี้
XS
SM
MD
LG