ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ละครบรอดเวย์ “อนาสตาเชีย” จะทัวร์แสดงทั่วโลกยกเว้นรัสเซีย


ละครบรอดเวย์ “อนาสตาเชีย” จะทัวร์แสดงทั่วโลกยกเว้นรัสเซีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

ละครบรอดเวย์ “อนาสตาเชีย” จะทัวร์แสดงทั่วโลกยกเว้นรัสเซีย

“อนาสตาเชีย” ละครเพลงบรอดเวย์เรื่องราวราชวงศ์รัสเซียเตรียมเดินไปแสดงทั่วโลกยกเว้นบ้านเกิด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00

อนาสตาเชีย (Anastasia) พระธิดาสุดท้องของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Tsar Nicholas II) อาจเป็นชาวรัสเซีย แต่เธอร้องเพลงเป็นภาษาสเปน เยอรมันเเละภาษาเกาหลี แต่นี่ไม่ใช่พระธิดาอนาสตาเชียตัวจริง แต่เป็นตัวเอกในละครเพลงบรอดเวย์ที่กำลังจะออกตระเวณไปแสดงทั่วโลก

ทอม เคอร์ดาฮิ โปรดิวเซอร์ กล่าวว่าทีมงานตระหนักมาตั้งเเต่ต้นว่าละครบรอดเวย์เรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวที่คนทั่วโลกสนใจและมีผู้ชมที่พูดภาษาต่างประเทศมาจากนานาชาติทั่วโลก

แต่ละครบรอดเวย์เรื่องนี้ไม่มีภาคภาษารัสเซียเเละจะยังไม่ไปเเสดงในดินแดนมาตุภูมิของพระธิดาอนาสตาเชียในขณะนี้ เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือภาษา เเต่เป็นเพราะประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับพระธิดาอนาสตาเชีย เเละสมาชิกครอบครัวของพระธิดาที่มีความหมายที่ลึกเเละซับซ้อนกว่าสำหรับชาวรัสเซีย

ดมิทรี โบกาเชฟ โปรดิวเซอร์กล่าวว่าหากจะเเสดงให้ชาวรัสเชียชม ก็จะต้องเสนอเนื้อหาเเบบที่ต้องร่างขึ้นใหม่เพื่อให้เหมาะกับผู้ชมชาวรัสเซีย โดยต้องนำปัจจัยทางวัฒนธรรมเข้ามาพิจารณาด้วยเพราะทัศนคติของชาวรัสเซียต่อเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่างจากวิถีความคิดของชาวอเมริกันเเละชาวยุโรป

และปรากฏว่าเมื่อทำการปรับแกนเรื่องเสียใหม่เเละทำให้เหมาะเเก่ผู้ชมทั้งครอบครัวที่มีหลายรุ่นหลายวัยมากขึ้น ละครเพลงบรอดเวย์ อนาสตาเชียมีคนเข้าชมอย่างล้นหลามในมหานครนิวยอร์ก

โบกาเชฟบอกว่ามีครอบครัวที่มีลูกเล็กเเละลูกวัยรุ่นเข้าชมการเเสดงกันเป็นจำนวนมาก ผู้ชมอเมริกันไม่เน้นเนื้อหาของเรื่องที่อัดเเน่นไปด้วยข้อมูลทางประวัติศาสตร์เหมือนชาวรัสเซีย ไม่จำเป็นต้องอธิบายให้ผู้ชมอเมริกันเข้าใจเรื่องการปฏิวัติรัสเซียปี 1917 การประหารชีวิตราชวงค์โรมานอฟ เขาบอกว่าหากไม่ใส่เนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เหล่านี้เข้าไปในละครบรอดเวย์ ผู้ชมชาวรัสเซียก็จะมองว่าเรื่องราวขาดความเป็นจริงทางเนื้อหา

ละครเพลงบรอดเวย์อนาสตาเชีย นอกจากจะได้รับความนิยมจากผู้ชมเเล้ว ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Tony Awards ในปี 2017 ในสองรายการด้วยกัน คือ นักเเสดงหญิงยอดเยี่ยมเเละการออกแบบเครื่องเเต่งกายยอดเยี่ยม

ชาร์ล็อต เซนต์ มาร์ติน ประธานของ Broadway League of Producers กล่าวว่านี่เป็นละครเพลงบรอดเวย์ที่งดงามมาก ดาราเเสดงได้สุดฝีมือ เป็นการจัดฉากได้สมจริงมากที่สุดเท่าที่ตนเองเคยเห็นมา ไม่ว่าจะเป็นฉากเเม่น้ำ ฉากในป่าหรือฉากหิมะ

การหาตัวละครมาเเสดงเป็นพระธิดาอนาสตาเชียจากทั่วโลกไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด ตัวละครนางเอกจะต้องร้องเพลงเป็นภาษาประจำชาติต่างรู้จักมาตั้งเเต่เล็กๆ ว่าพระธิดาอนาสตาเชียคือใครเเละเธอเป็นตัวเเทนของอะไร

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่นิวยอร์กรายงานว่าละครเพลงบรอดเวยเรื่องนี้จะทัวร์แสดงไปทั่วสหรัฐฯ โดยจะแสดงจนกระทั่งปลายเดือนพฤศจิกายนเเละจะไปต่อที่ยุโรปแต่มาถึงตอนนี้ ยังไม่มีคำตอบว่าเมื่อไหร่ละครเพลงบรอดเวย์เรื่องราวของพระธิดาอนาสตาเชียแห่งราชวงศ์โรมานอฟ จะไปเเสดงให้ชาวรัสเชียได้ชมในดินแดนมาตุภูมิ

(เรียงเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG