ลิ้งค์เชื่อมต่อ

MTV จะจัดคอนเสิร์ทวันที่ 16 ธันวาคมในพม่าเพื่อรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ศิลปิน Jason Mraz จะขึ้นเวทีแสดงด้วย


บริษัทบันเทิง MTV เจ้าของช่องโทรทัศน์รายการดนตรี กำลังช่วยรณรงค์เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ทั่วโลก กิจกรรมลักษณะนี้ อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักหากพูดถึง MTV แต่ที่ผ่านมาเกือบสิบปี MTV สานต่องานรณรงค์ลักษณ์นี้มาตลอด ด้วยการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนช่วยต่อต้านการค้ามนุษย์ ผ่าน งานแสดงดนตรี สารคดีทางโทรทัศน์ และ music video

ล่าสุดบริษัทบันเทิงของสหรัฐแห่งนี้สร้างโครงการ MTVExit ซึ่งเน้นการใช้สื่อ online เช่น facebook และ Twitter ช่วยกระตุ้นการตื่นตัวในหมู่วัยรุ่นด้วย และในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ MTVExit จะจัด concert ที่ประเทศพม่า ซึ่งได้ศิลปินเพลงอเมริกัน Jason Mraz ขึ้นเล่นดนตรีด้วย
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คนหนุ่มสาว 25 คนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมอบรมการสื่อสารกิจกรรมภาคสนามผ่านสื่อสังคม online ในช่วงฝึกอบรมเยาวชนเหล่านี้ได้เรียนรู้การแต่งข้อความที่สร้างความสนใจและปลูกจิตสำนึกเรื่องการค้ามนุษย์

คุณ Putri Damayanti จากอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในยุวทูตของโครงการนี้ เธอกล่าวว่า การช่วยปลูกจิตสำนึกเป็นขั้นแรกที่ต้องทำ เพื่อช่วยให้คนแพร่ข้อมูลต่อๆ กันไป เธอเชื่อว่า เพียงหนึ่ง click ที่ทำให้คนเข้าใจถึงประเด็นนี้มากขึ้นอาจสามารถช่วยเปลี่ยนสถานการณ์เรื่องการค้ามนุษย์ได้

วัยรุ่นในทวีปเอเชียมีการใช้สื่อสังคม online อย่างแพร่หลาย โดยที่ ในประเทศอินโดนีเซียมีผู้ใช้ Facebook และ Twitter รวมกัน 70 ล้านคน และเป็นเรื่องปกติที่คนใช้สื่อเหล่านี้ในกิจกรรมเพื่อสังคม

ขณะเดียวกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็เป็นจุดผ่านสำคัญของการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทางของการค้ามนุษย์ในหลายกรณี มากกว่าครึ่งหนึ่งของเหยื่อ 22 ล้านคนทั่วโลกถูกนำตัวผ่านเส้นทางที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตามมีผู้วิจารณ์ว่า คนจำนวนไม่น้อยในหลายประเทศเข้าไม่ถึงบริการ Internet พื้นฐาน หรืออุปกรณ์ที่ใช้สื่อสารบนสังคม online นอกจากนั้นแล้วรูปแบบของการบริโภคข้อมูลบน facebook และ Twitter ถูกมองว่าฉาบฉวยและทำให้เด็กรุ่นใหม่คุ้นชินกับการ like หรือ share ข้อมูลโดยไม่มีการคิดต่อเพื่อให้เกิดความรู้เชิงลึก

ในเรื่องนี้นักเขียน B.J. Mendelson ผู้แต่งหนังสือเรื่อง Social Media is Bullshit กล่าวว่า ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะให้ผู้บริโภคข่าวสาร online ทำอะไรได้มากกว่าการกดปุ่มคลิก like นั่นหมายถึงกิจกรรมรณรงค์ต่างๆต้องหยุดอยู่แค่นั้น โดยที่ในความเป็นจริงแล้วความสำเร็จเชิงปฏิบัติต้องการ การลงมือทำมากกว่านั้นมาก

แม้จะดูเหมือนว่า กิจกรรม MTVExit ยังต้องมีการสานต่ออีกไม่น้อย แต่ยุวทูตในกิจกรรมนี้กล่าวว่า พวกตนรู้สึกว่าได้เริ่มทำงานในทิศทางที่ถูกต้องแม้ว่าจะเป็นก้าวเล็กๆก็ตาม
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Sara Schoenhardt /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG