ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โมซัมบิกไว้อาลัย 3 วันเหตุไซโคลนถล่ม


FILE - Victims of the Cyclone Idai are pictured in Beira, Mozambique, March 16, 2019.
FILE - Victims of the Cyclone Idai are pictured in Beira, Mozambique, March 16, 2019.

โมซัมบิกประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันพุธ เพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุไซโคลน “อิดาย” (Idai) ถล่มตอนใต้ของทวีปแอฟริกา คร่าชีวิตหลายร้อยคน

ไซโคลนอิดาย ความเร็วลม 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มเมืองไบรา เมืองท่าของโมซัมบิก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่พัดถล่มซิมบับเวและมาลาวีในเวลาต่อมา

ทางสำนักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า อิทธิพลจากไซโคลนอิดาย จะยังทำให้มีฝนตกหนักและน้ำท่วมจนถึงวันพฤหัสบดี ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังลงพื้นที่ช่วยเหลือและลำเลียงอุปกรณ์ยังชีพไปให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านประธานาธิบดีฟิลิเป นยูซี กล่าวว่าผู้เสียชีวิตจากไซโคลนอิดายในโมซัมบิก มีมากกว่า 200 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตของทั้ง 3 ประเทศที่แถลงเป็นทางการอยู่ที่ 300 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายจำนวนมากจากไซโคลนครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีของประเทศ

ทางผู้นำโมซัมบิก คาดว่า จากข้อมูลทางอากาศที่พบในพื้นที่ประสบภัย เชื่อว่าผู้เสียชีวิตจากไซโคลนอิดายอาจมากกว่า 1,000 คน

ขณะที่ทั่วโลกส่งความช่วยเหลือไปยังโมซัมบิก ซิมบับเว และมาลาวีอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากองค์การสหประชาชาติ หรือ U.N. ที่ส่งอุปกรณ์ยังชีพให้เพียงพอสำหรับผู้ประสบภัย 600,000 คน และให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 20 ล้านดอลลาร์ และเปิดช่องทางการระดมเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภันเพิ่มเติม รวมทั้งสหภาพยุโรป อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG