ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สหรัฐฯ -รัสเซีย' ปิดเวทีหารือกู้วิกฤตเวเนซูเอลาแบบไร้ข้อสรุป


การหารือของตัวแทนการทูตสหรัฐฯและรัสเซีย ในการแก้ปัญหาวิกฤตในเวเนซูเอลา ปิดฉากลงอย่างไร้ข้อสรุป หลังจากสหรัฐฯและรัสเซีย ยังคงเห็นต่างอย่างชัดเจนในบทบาทของนายนิโคลาส์ มาดูโร

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายเอเลียต อับรามส์ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเวเนซูเอลา และนายเซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงปิดการหารือร่วมกันที่กรุงโรม ของอิตาลี เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา ภายหลังจากที่ได้มีการให้การรับรองนายฮวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านขึ้นเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยทั้ง 2 ฝ่าย ระบุว่า การหารือเพียง 2 ชั่วโมง ช่วยให้สหรัฐฯและรัสเซียต่างเข้าใจถึงสถานการณ์เชิงลึกที่เกิดขึ้นในเวเนซูเอลา แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังเห็นต่างกันอยู่

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก เรียบคอฟ กล่าวในรายงานของสำนักข่าว Interfax ว่า จุดยืนของรัฐบาลมอสโกและวอชิงตันต่างกันคนละขั้ว แต่ก็ไม่มีเหตุผลให้ไม่มีการเจรจากัน แต่ได้กล่าวว่า นายนิโคลาส์ มาดูโร เป็นผู้นำที่มีความชอบธรรมเพียงคนเดียวของประเทศเวเนซูเอลา

ฝั่งสหรัฐฯและอีกราว 50 ประเทศทั่วโลก ยอมรับผู้นำฝ่ายค้าน นายฮวน กวัยโดเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซูเอลา และคณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐได้กดดันประธานาธิบดี มาดูโร มาโดยตลอด ด้วยการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่นๆ ขณะที่รัสเซียได้ประณามการข่มขู่ของสหรัฐ ว่าเป็นการแทรกแซงในกิจการภายในของเวเนซูเอลาอย่างชัดเจน

XS
SM
MD
LG