ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คุยหนัง – เมื่อสะใภ้ไม่พร้อมตายกับ Ready or Not เกมคลั่งครอบครัววิปลาส


Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00

ในเดือนสิงหาคมอันแสนเงียบเหงาสำหรับคอหนัง ภาพยนตร์ที่เตะตาต้องใจอย่างไม่ทราบสาเหตุ เห็นจะเป็นหนังโหดสุดแนว Ready or Not หรือในชื่อไทย เกมพร้อมตาย ที่ได้นางเอกสาวออสซี่ Samara Weaving จากหนังหวีดสยองใน Netflix เรื่อง Babysitter มารับบทนางเอกดวงกุดในเรื่อง

Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)

Ready or Not เล่าถึง เกรซ สาวสวยผมบลอนด์ที่ตกลงปลงใจแต่งงานกับ อเล็กซ์ ชายหนุ่มทายาทตระกูล Le Domas อภิมหาเศรษฐีจากธุรกิจบอร์ดเกม หรือ เกมกระดาน

แต่แล้ววันวิวาห์อันแสนหวานกลับกลายเป็นฝันร้าย เมื่อเกรซเพิ่งได้ล่วงรู้ว่า ครอบครัวมหาเศรษฐีของอเล็กซ์นั้น มีพิธีกรรมสุดแปลกในการต้อนรับสมาชิกใหม่ในครอบครัว ด้วยการเลือกเล่นเกมต่างๆ ซึ่งเจ้าสาวป้ายแดงก็ดวงดี จับได้เกมซ่อนแอบสุดวิปลาสที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต แล้วเกรซจะรอดพ้นจากพิธีกรรมสุดสยองนี้ไปได้หรือไม่?

ถ้าใครมีโอกาสเห็นโปสเตอร์หนัง ก็พอจะเดาทางได้ว่าตัวนางเอกเกรซนั้นเป็นสาวแซ่บสู้คน รับประกันความโหดระห่ำกันตั้งแต่ต้นเรื่อง

ตัวนางเอกทำให้น่าดูและน่าเชื่อในจุดนี้พอสมควร ไม่ได้ถึงขนาดบู๊แหลกประหนึ่งลารา ครอฟต์ ใน Tomb Raider แต่เธอก็มีสเน่ห์สวยถึกได้เหมือนกัน

Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)

ด้านนักแสดงอื่นๆกันบ้าง ดูเหมือนตระกูลไฮเปอร์ริชบ้านนี้จะค่อนข้างศีลเสมอกันพอสมควร โดยการสร้างบรรยากาศเปลือกนอกที่ดูเหมือนอบอุ่น แต่แฝงไปด้วยความริษยาและเกลียดชังคนที่ไม่ใช่พวกเดียวกัน ซึ่งนักแสดงแต่ละคนทำได้ดีในการส่งอารมณ์ความเห็นแก่ตัวออกมาได้ชัดเจน

คนที่เด่นๆเห็นจะเป็น แดเนียล ที่ดูมีมิติในบทของทายาทอีกคนที่ไม่สนับสนุนการกระทำป่าเถื่อนของครอบครัวแต่ก็ไม่อาจจะฝืนกระแสไปได้ ก่อนที่จะมีอเล็กซ์ มารับไม้ต่อส่งอารมณ์ช่วงท้ายของเรื่องไปให้สุดแบบหยุดไม่อยู่

Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)

ในมิติของเรื่องนี้ สอดแทรกและจิกกัดชนชั้นร่ำรวยอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการเหยียบย่ำคนที่ด้อยกว่า หลายตอนที่สะท้อนภาพว่า “คนรวยทำอะไรก็ไม่ผิด” ได้เจ็บจี๊ดถึงใจ และภาพของความเห็นแก่ตัวที่ชวนคลื่นเหียนทั้งกับคนในตระกูลที่ร่ำรวย และกลุ่มที่ไต่เต้ามาแต่งกับคนมีเงิน ซึ่งสะท้อนว่ายามลำบากเข้าตาจน ทุกคนล้วนเห็นแก่ตัวกันทั้งสิ้น

Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)

ส่วนอีกภาพที่เห็น คือ การขยี้ประเด็นเรื่องการแต่งงาน ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน แต่ยังหมายถึงการเกี่ยวดองกับตระกูลรากเหง้าของอีกฝ่าย ที่อาจจะดีสุดขั้วหรืออาจจะน่ากลัวอย่างคาดไม่ถึงด้วย

Ready or Not (2019)
Ready or Not (2019)

สรุปแล้ว Ready or Not เป็นหนังสยองแนวเสียดสีคนรวยที่ดูสนุกดูเพลิน พอหวาดเสียวได้เป็นพักๆ และยังสอดแทรกเรื่องชีวิตการแต่งงานได้แบบไม่ต้องพร่ำอธิบายกันมาก

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)

XS
SM
MD
LG