ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Moana" การ์ตูนเรื่องใหม่ของดีสนีย์กับกลิ่นอายแบบชาวเกาะ... ต่อต้านค่านิยมแบบเจ้าหญิงในนิยาย


moana movie
moana movie

"Moana" หนังการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องใหม่จากค่ายดีสนีย์ ที่พยายามเดินตามรอยความสำเร็จของ Frozen ซึ่งออกฉายในช่วงเดียวกัน คือเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า เมื่อ 3 ปีก่อน

"Moana" เป็นเรื่องราวของ "โมอาน่า" ลูกสาวหัวหน้าชนเผ่าพื้นเมืองบนเกาะแห่งหนึ่งในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งถูกวางตัวไว้ให้เป็นหัวหน้าเผ่าแทนผู้ที่เป็นบิดา แต่ดูเหมือนจิตใจของเด็กสาวผู้นี้ผูกพันอยู่กับทะเลมากกว่า

และเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้นกับหมู่บ้านของเธอ พืชพันธุ์อาหารถูกรบกวนด้วยโรคระบาดร้ายแรง และปลาหายไปจากท้องทะเล โมอาน่าจึึงตัดสินใจออกทะเลเพื่อตามหาเทพกึ่งมนุษย์ "มาอุย" ตามคำบอกเล่าของย่าของเธอ เพื่อให้มาอุยช่วยนำหินสีเขียวซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจแห่งท้องทะเล กลับไปคืนให้กับเจ้าของเดิม คือเทพีแห่งท้องทะเลและเกาะ "เต ฟีตี" และนำความอุดมสมบูรณ์กลับคืนสู่เกาะต่างๆ อีกครั้ง

Moana นำแสดงโดยดาราหน้าใหม่เชื้อสายฮาวาย 'ออลี คาร์วัลโญ่' ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครนับพันคน และ ดเวน จอห์นสัน "เดอะ ร็อค" ดาราอดีตนักมวยปล้ำกล้ามใหญ่ที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง

ความน่าประทับใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือการดำเนินเรื่องที่ไม่ซับซ้อน แต่สนุกสนาน แทรกเสียงเพลงเพราะๆ แนวฮาวาย และอารมณ์ขันที่ทันสมัย

ที่สำคัญเป็นหนังแนว Anti-Princess ซึ่งดัวเอกมิได้เป็นเจ้าหญิงที่นั่งรอให้เจ้าชายมาช่วย หรือเผ้าคิดถึงแต่การแต่งงาน เหมือนเจ้าหญิงหลายคนของดีสนีย์ในอดีต

แต่เป็นการปลุกให้เด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ กล้าลุกขึ้นมาทำอะไรดด้วยตัวเองได้อย่างมั่นใจ ต่อต้านค่านิยมเดิมๆ แบบเจ้าหญิงในนิยาย

XS
SM
MD
LG