ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปริมาณการผลิตสินค้าในสหรัฐฯ เริ่มกระเตื้องแม้โควิด-19 ยังระบาดหนัก


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00
Direct link


กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานตัวเลขคำสั่งซื้อสินค้าภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.2% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากยอดสั่งซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้นสองเดือนติดต่อกัน แม้การระบาดของโคโรนาไวรัสยังคงน่ากังวล

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ปริมาณการสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งลดลงจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 10.1%

ภาคการผลิตซึ่งมีสัดส่วนราว 11% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัวหลังจากที่ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ปริมาณความต้องการสินค้าต่าง ๆ ยังคงน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ประกอบกับยังคงมีคนตกงานจำนวนมาก

สัปดาห์ที่แล้ว รอยเตอร์รายงานว่าเศรษฐกิจอเมริกันในไตรมาสสองหดตัวลง 32.9% ถือเป็นการติดลบสูงสุดเป็นสถิติใหม่ ท่ามกลางผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยในไตรมาสแรกของปีนี้เศรษฐกิจอเมริกันลดลง 5%

ผลกระทบจากโคโรนาไวรัสเห็นได้ชัดในเดือน เม.ย. จากการที่ภาคการผลิตและภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร แทบจะไม่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และแม้ว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. แต่แรงส่งทางเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเกิดการติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐทางใต้และทางตะวันตกของสหรัฐฯ​ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจชะลอการเปิดภาคสังคมและเศรษฐกิจ

XS
SM
MD
LG