ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจค่าครองชีพตามเมืองต่างๆทั่วโลก 131 แห่ง และระบุว่า นครซูริคในสวิสเซอแลนด์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก


ผลการสำรวจค่าครองชีพตามเมืองต่างๆทั่วโลก 131 แห่ง และระบุว่า นครซูริคในสวิสเซอแลนด์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก
ผลการสำรวจค่าครองชีพตามเมืองต่างๆทั่วโลก 131 แห่ง และระบุว่า นครซูริคในสวิสเซอแลนด์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

ผลการสำรวจค่าครองชีพตามเมืองต่างๆทั่วโลก 131 แห่ง และระบุว่า นครซูริคในสวิสเซอแลนด์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก นับเป็นครั้งแรกในช่วง 20 ปีมานี้ที่สวิสเซอแลนด์ติดอันดับที่หนึ่ง การสำรวจของ EIU ซึ่งทำปีละสองครั้ง ติดตามดูราคาสินค้าและบริการ ซึ่งรวมทั้งราคาอาหาร สาธารณูปโภค ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายสำหรับโรงเรียนของเอกชน และค่าจ้างคนรับใช้ในบ้าน โดยไม่รวมราคาของอสังหาริมทรัพย์

Economic Intelligence Unit หรือ EIU เปิดเผยผลการสำรวจค่าครองชีพตามเมืองต่างๆทั่วโลก 131 แห่ง และระบุว่า นครซูริคในสวิสเซอแลนด์เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก


ในปีที่แล้ว สวิสเซอแลนด์ติดอันดับที่สี่ แต่ที่เลยหน้ากรุงโตเกียว นครหลวงของญี่ปุ่นได้ในการสำรวจปีนี้ ก็เพราะค่าเงินฟรังค์ของสวิสเซอแลนด์สูงขึ้น นับเป็นครั้งแรกในช่วง 20 ปีมานี้ที่สวิสเซอแลนด์ติดอันดับที่หนึ่ง

การสำรวจของ EIU ซึ่งทำปีละสองครั้ง ติดตามดูราคาสินค้าและบริการ ซึ่งรวมทั้งราคาอาหาร สาธารณูปโภค ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายสำหรับโรงเรียนของเอกชน และค่าจ้างคนรับใช้ในบ้าน โดยไม่รวมราคาของอสังหาริมทรัพย์

การคำนวณใช้อัตราในนครนิวยอร์คเป็นฐาน กำหนดคะแนนไว้ที่ 100 ผลของการคำนวณพบว่า ซูริคได้คะแนน 170 และโตเกียว 166 ซึ่งหมายความว่า ค่าครองชีพในซูริคสูงกว่าของนิวยอร์ค 77% และที่โตเกียว สูงกว่านิวยอร์ค 66%

ส่วนนครเจนีวาในสวิสเซอแลนด์ และนครโอซากาบวกกับโกเบในญี่ปุ่น อยู่ในอันดับที่สามร่วมกัน

ต่อจากนั้น คือ ออสโลในนอร์เวย์ กรุงปารีสของฝรั่งเศส นครแฟรงเฟิร์ตของเยอรมนี ซิดนี่ย์และเมลเบิร์นของออสเตรเลีย รั้งท้ายที่เก้าคือสิงคโปร์ ทั้งสิบเมืองอยู่ในยุโรปและเอเชีย

นครนิวยอร์คของสหรัฐหลุดจากอันดับที่ 11 ลงอยู่ที่ 47 ร่วมกับชิคาโก ทั้งสองเมืองอยู่ในอันดับต่ำกว่าลอส แอนเจลิส

ที่น่าสังเกตคือ สิงคโปร์ ซึ่งติดอันดับที่เก้าในปีนี้ มีค่าครองชีพแพงกว่านิวยอร์ค 42% เมื่อสิบปีที่แล่ว ค่าครองชีพในสิงคโปร์ต่ำกว่านิวยอร์ค 2%

การเปลี่ยนแปลงในออสเตรเลียเป็นอีกแห่งหนึ่งที่น่าสังเกต เมื่อสิบปีที่แล้ว ซิดนี่ย์ถูกกว่านิวยอร์ค 25% แต่ผลการสำรวจที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่า ซิดนี่ย์ ซึ่งติดอันดับที่เจ็ด แพงกว่านิวยอร์คถึง 47%

ในปีที่แล้ว ค่าเงินดอลล่าร์ของออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่ง EIU บอกว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่าครองชีพในซิดนี่ย์และเมลเบิร์นสูงขึ้นไปด้วย

นาย Jon Copesteak บรรณาธิการของรายงานฉบับนี้ ให้ความเห้นว่า ปัจจัยสำคัญอีกอันหนึ่งที่ทำให้หลายเมืองในเอเชียติดอันดับ คือภาวะเงินเฟ้อ ที่สืบเนื่องกับความต้องการสินค้าและบริการจากจีน โดยเฉพาะอาหาร และอัตราค่าจ้างที่สูงขึ้นด้วย

นอกจากเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกแล้ว รายงานของ EIU ยังระบุเมืองที่มีค่าครองชีพต่ำไว้ด้วย ที่ต่ำที่สุดคือ นครการาจีในปากีสถาน ส่วนเมืองอื่นๆที่อยู่ในสิบอันดับต่ำสุดนั้น รวมถึง มุมไบและนิวเดลีในอินเดีย กาดมัณฑุในเนปาล และกรุงดัคกะของบังคลาเทศด้วย

XS
SM
MD
LG