ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาวรัสเซียชูป้ายประท้วงสงครามผ่านจอทีวี ร้องเพื่อนร่วมชาติร่วมหนุนต้านความรุนแรง


RUSSIA-UKRAINE-CONFLICT-TV-PROTEST
RUSSIA-UKRAINE-CONFLICT-TV-PROTEST

บรรณาธิการข่าวชาวรัสเซียที่บุกขึ้นไปชูป้ายต่อต้านสงครามในยูเครน ระหว่างมีการออกอากาศรายการข่าวทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ออกมาเรียกร้องให้เพื่อนร่วมชาติช่วยกันออกมาประณามการใช้กำลังทหารที่กำลังดำเนินอยู่นี้

มารินา ออฟซิอานนิโควา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ แชนแนล วัน ในกรุงมอสโก กล่าวในวันอาทิตย์ว่า การที่เธอตัดสินใจเดินเข้าไปในฉากรายการข่าวเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว พร้อมป้ายที่เขียนว่า “ไม่เอาสงคราม อย่าเชื่อข่าวโฆษณาชวนเชื่อ ทุกอย่างเป็นเรื่องโกหกทั้งนั้น” เป็นการตัดสินใจแบบไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน แต่ใช้จิตสำนึกความรู้สึกไม่พอใจอย่างมากต่อรัฐบาลมอสโกที่สั่งสมมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งเธออ้างว่า เป็นความรู้สึกที่เพื่อนร่วมงานหลายคนเห็นด้วยเช่นเดียวกับเธอ

ออฟซิอานนิโควา ถูกควบคุมตัวทันทีหลังปรากฏตัวด้านหลังผู้ประกาศพร้อมป้ายที่ว่า ก่อนจะถูกปรับเป็นเงิน 30,000 รูเบิล หรือราว 280 ดอลลาร์ และได้รับการปล่อยตัวเพื่อรอการดำเนินคดีต่อไป โดยเธอยังได้ปฏิเสธคำเสนอของฝรั่งเศสให้ลี้ภัยออกนอกประเทศด้วย

บรรณาธิการข่าวรายนี้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC) ของสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ด้วยว่า บรรดาข้อมูลโฆษณาชวนเชื่อที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่อรัฐต่างๆ ในรัสเซียนั้นมีแต่จะถูกบิดเบือนมากขึ้นทุกวัน ขณะที่ เพื่อนๆ และเพื่อนร่วมงานของเธอต่างก็ไม่อยากจะเชื่อว่า จะเกิดสงครามขึ้นอย่างที่เป็นอยู่นี้ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เธอกินไม่ได้ นอนไม่หลับ จนหลังจากรัสเซียบุกยูเครนได้ 1 สัปดาห์ เธอก็พบว่า บรรยากาศการทำงานที่สถานีโทรทัศน์ที่เธอทำงานอยู่นั้นย่ำแย่จนเธอไม่สามารถกลับไปทำหน้าที่ของตนเองได้อีก

เธอกล่าวด้วยว่า เคยตั้งใจจะเข้าร่วมการประท้วงสงครามที่จัตุรัสสาธารณะต่างๆ แต่ไม่ได้ไป หลังเห็นการดำเนินการจับกุมและคุมขังผู้ประท้วง

หลังเธอลาออกจากสถานี แชนแนล วัน แล้ว ออฟซิอานนิโควา ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว ฟรานซ์ 24 (France 24) เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ขณะที่ การออกมาประท้วงสงครามของเธอส่งผลกระทบต่อบรรยากาศความเป็นอยู่ในครอบครัว โดยเฉพาะลูกชายคนเล็กของเธอที่มีความเครียดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เธอระบุว่า “เราต้องทำให้สงครามเข่นฆ่าพี่น้องร่วมโลกนี้ยุติลงให้ได้”

XS
SM
MD
LG