ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มอสโก ยัน ยูเครนยิงขีปนาวุธถล่มเมืองทางใต้-มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน


UKRAINE-CRISIS/BELGOROD-CASUALTIES
UKRAINE-CRISIS/BELGOROD-CASUALTIES

รัฐบาลรัสเซียรายงานในวันอาทิตย์ว่า ขีปนาวุธที่ยูเครนยิงเข้าใส่เมืองทางใต้แห่งหนึ่งที่ติดอยู่กับชายแดนยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

รัสเซียรายงานด้วยว่า อาคารที่พักอาศัยหลายสิบแห่งในเมือง เบลกอรอด ยังได้รับความเสียหายจากการโจมตีครั้งล่าสุดนี้ และ อันเดรย์ คลิชาส สมาชิกรัฐสภารัสเซียได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพทำการตอบโต้โดยด่วน

คลิชาส โพสต์ข้อความทางแอปพลิเคชั่น Telegram ที่ระบุ ว่า “การเสียชีวิตของพลเรือนและความเสียหายของอาคารบ้านเรือนของประชาชนในเมือง เบลกอรอด คือ การรุกรานโดยตรงของยูเครน และต้องมีการโต้ตอบอย่างรุนแรงที่สุด ซึ่งรวมถึงการตอบโต้ทางทหารด้วย”

เมือง เบลกอรอด นั้นมีประชากรเกือบ 400,000 คน และตั้งอยู่ห่างจากทางเหนือของชายแดนยูเครนราว 40 กิโลเมตร

UKRAINE-CRISIS/BELGOROD-CASUALTIES
UKRAINE-CRISIS/BELGOROD-CASUALTIES

วยาเชสลาฟ แกลดคอฟ ผู้ว่าการเมือง เบลกอรอด ระบุในโพสต์ทาง Telegram ว่า มีอาคารอพาร์ทเมนท์อย่างน้อย 11 หลังและบ้านอีก 39 หลังที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีนี้ โดยมี 5 หลังที่ถูกทำลายลงไป ขณะที่ อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวย้ำว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธนี้เป็นการวางแผนมาอย่างตั้งใจโดยพุ่งเป้าไปยังพลเรือนในเมืองต่าง ๆ ของรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ยูเครนเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างจากรัสเซีย แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมาขณะจัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้

โคนาเชนคอฟ กล่าวด้วยว่า ระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียได้ทำลายขีปนาวุธ ทอชกา-ยู (Tochka-U) 3 ลูก แต่สะเก็ดจากขีปนาวุธลูกหนึ่งหล่นเข้าใส่กลุ่มอาคารที่อยู่อาศัยอยู่ดี ขณะที่ กองทัพรัสเซียยังได้ทำลายโดรนติดระเบิดของยูเครนที่บินเข้ามายังเมืองเคิรสก์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศด้วย

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างดังกล่าวของรัสเซียได้

นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนมาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีรายงานหลายชิ้นเกี่ยวกับการโจมตีเมือง เบลกอรอด และพื้นที่อื่น ๆ ของรัสเซียที่อยู่ติดกับชายแดนยูเครน โดยรัฐบาลมอสโก กล่าวหาว่า รัฐบาลเคียฟเป็นผู้รับผิดชอบการโจมตีดังกล่าว

แต่ยูเครนไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่ว่า และให้ความเห็นเพียงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับคลังอาวุธและพื้นที่อื่น ๆ ของรัสเซีย เป็น “กรรม” ของการรุกรานของรัสเซีย

ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG