ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชนนับหมื่นเข้าถวายความเคารพต่อพระศพอดีตโป๊ปเบเนดิกต์


Faithful pay homage to former Pope Benedict in St. Peter's Basilica at the Vatican
Faithful pay homage to former Pope Benedict in St. Peter's Basilica at the Vatican

ประชาชนหลายหมื่นคนมาร่วมเข้าแถวยาวที่หน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน ในวันจันทร์ เพื่อถวายความอาลัยและความเคารพครั้งสุดท้ายต่อพระศพของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งได้รับการประดิษฐานอยู่ภายในมหาวิหารนี้ โดยบางคนมายืนรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่ประตูมหาวิหารจะเปิดรับประชาชนเมื่อเวลา 9 นาฬิกาด้วยซ้ำ

โป๊ปเบเนดิกต์สิ้นพระชนม์เมื่อวันเสาร์ ด้วยพระชนมายุ 95 พรรษา โดยพระองค์ทรงเป็นประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกพระองค์แรกที่ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งในรอบ 600 ปี ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวเอพีได้พูดคุยกับประชาชนบางส่วนที่มารอเข้าแถวในวันจันทร์ซึ่งเป็นวันแรกที่วาติกันเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาถวายความเคารพพระศพได้ โดยหนึ่งในนั้นคือ ฟิลิปโป ทุชชิโอ วัย 35 ซึ่งบอกว่า เดินทางมาจากนครเวนิส ด้วยการนั่งรถไฟข้ามคืนมา และระบุว่า “พระองค์ทรงมีความสำคัญมากต่อผม ต่อสิ่งที่ผมเป็น ต่อวิธีคิดของผม ต่อคุณค่าของผม นี่คือเห็นผลว่า ทำไมผมถึงต้องการมากล่าวลาในวันนี้”

พระศพของโป๊ปเบเนดิกต์ซึ่งทรงฉลองพระองค์ศักดิ์สิทธิ์สีแดงพร้อมพระมาลาสูงตามธรรมเนียมของสำนักวาติกัน จะถูกประดิษฐานที่ภายในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์จนถึงวันพุธนี้ ก่อนจะมีพิธีพระศพในวันพฤหัสบดี ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ปัจจุบัน ซึ่งก็คือ โป๊ปฟรานซิส จะทรงเป็นประธานในพิธีศพของอดีตโป๊ป ตามข้อมูลที่ปรากฏอยู่บนเว็บข่าวของวาติกัน

เอพีรายงานว่า เมื่อคืนวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิตาลีประเมินไว้ว่า น่าจะมีประชาชนอย่างน้อย 25,000-30,000 คนมาร่วมถวายความเคารพในวันจันทร์ แต่หลังเจ้าหน้าที่ปิดประตูมหาวิหารเมื่อเวลา 19 นาฬิกาในวันจันทร์ สำนักวาติกันประกาศว่า ประชาชนราว 65,000 คนได้เดินเข้ามาถวายความเคารพที่หน้าพระศพ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG