ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การระงับการก่อสร้างบ้านในเขตยึดครองของอิสราเอล เป็นกุญแจสำคัญในความพยายามเจรจาสันติภาพสำหรับตะวันออกกลาง


การระงับการก่อสร้างบ้านในเขตยึดครองของอิสราเอล เป็นกุญแจสำคัญในความพยายามเจรจาสันติภาพสำหรับตะวันออกกลาง
การระงับการก่อสร้างบ้านในเขตยึดครองของอิสราเอล เป็นกุญแจสำคัญในความพยายามเจรจาสันติภาพสำหรับตะวันออกกลาง

ผู้แทนในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์กำลังพยายามหาทางประนีประนอม เพื่อจะให้การเจรจาซึ่งสหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นดำเนินต่อไปได้ ประเด็นสำคัญคือการสร้างบ้านพักอาศัยโดยชาวยิวในบริเวณที่อิสราเอลยึดครองได้ในสงครามเมื่อปีค.ศ. 1967 นายกรัฐมนตรี Benjamin Netanyahu ของอิสราเอลจะต้องตัดสินใจว่า จะยืดอายุคำสั่งระงับการก่อสร้างบ้านพักอาศัยในบริเวณดังกล่าวหรือไม่ เมื่ออายุของคำสั่งดังกล่าวสิ้นสุดลงในค่ำวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน ในขณะที่ประธานาธิบดี Mahmoud Abbas ของปาเลสไตน์ กล่าวในคำปราศัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ องค์การสหประชาชาติเมื่อวันเสาร์ว่า อิสราเอลจะต้องเลือกระหว่างสันติภาพกับการสร้างบ้านเหล่านั้นต่อไป

ประธานาธิบดี Mahmoud Abbas ของชาวปาเลสไตน์กล่าวในคำปราศัยว่า อิสราเอลจะต้องระงับการสร้างบ้านในเขตฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน และด้านตะวันออกของกรุงเจรูซาเล็ม ซึ่งชาวปาเลสไตน์หวังว่าจะเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต และว่าทางเลือกของอิสราเอลนั้นชัดเจน

ประธานาธิบดี Abbas กล่าวว่า อิสราเอลจะต้องเลือกระหว่างสันติภาพกับการก่อสร้างนิคมสร้างตนเองต่อไปอีก และว่าคำเรียกร้องนี้ มิใช่เงื่อนไขที่กำหนดขึ้นมาตามใจ แต่เป็นพันธกรณีของอิสราเอลที่มีมานานแล้ว ประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ยังเรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกการปิดล้อมฉนวนกาซ่า ถอดถอนสิ่งกีดขวางที่แยกเขตฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนออกจากอิสราเอล และยุติการตั้งด่านตรวจ ซึ่งประธานาธิบดี Abbas กล่าวว่า ลิดรอนสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของชาวปาเลสไตน์

ในอีกด้านหนึ่ง ชาวยิวในนิคมสร้างตนเองเรียกร้องมิให้ผู้นำของตน โอนอ่อนผ่อนตามชาวปาเลสไตน์หรือความกดดันจากสหรัฐ

นาย Naftaly Bennett ผู้อำนวยการองค์การ Yesha ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวยิวในนิคมสร้างตนเองที่เป็นปัญหา กล่าวว่า การต่ออายุคำสั่งห้ามการก่อสร้าง ถือว่าเป็นการตรึงชีวิตชาวยิว 325,000 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ไม่เป็นธรรม ผิดศีลธรรม และขัดต่อสิทธิมนุษยชน

ผู้แทนเจรจาของทั้งสองฝ่ายยังอยู่ในสหรัฐ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกำลังทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อมิให้การเจรจาสันติภาพต้องล่มสลาย ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์ กล่าวที่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์คว่า ประเด็นเรื่องการก่อสร้างในนิคมสร้างตนเองของชาวยิว กลายมาเป็นประเด็นสำคัญที่จะกำหนดระดับของพันธกรณีของอิสราเอลต่อความสำเร็จของการเจรจา

ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติร่วมกันสนับสนุนความพยายามเพื่อสันติภาพในตะวันออกกลางครั้งล่าสุดนี้ ในคำปราศัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ องค์การสหประชาชาติ เมื่อวันพฤหัสบดี

XS
SM
MD
LG