ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางแบบในนิวยอร์คตั้งกลุ่มเรียกร้องสิทธิ์แก่คนในอาชีพเดินแบบ


กลุ่มนางแบบอาชีพในมหานครนิวยอร์คเปิดตัวกลุ่มเรียกร้องสิืทธิ์แก่ผู้ประกอบอาชีพเดินแบบ เป็นการรวมตัวกันของบรรดานางแบบกันเองเพื่อป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง เพื่อต่อรองค่าแรง ตลอดจนเพื่อป้องกันปัญหาการละเมิดกฏหมายแรงงานกับการล่วงละเมิดทางเพศ

นางแบบซาร่า ซิฟ เริ่มเดินแบบตั้งแต่อายุ 14 ปี พออายุ 21 เธอได้เดินแบบให้กับนักออกแบบเสื้อผ้ายี่ห้อดังระดับต้นๆหลายคน ภาพของซาร่า ซิฟ ติดอยู่ตามย่านแมนฮัตตั้นในนิวยอร์คเพื่อโฆษณาเสื้อผ้ายี่ห้อดังต่างๆ ตลอดจนในเป็นภาพในชุดสารคดี“Picture Me’’ที่เธอจัดทำเมื่อ 3 ปีที่แล้ว


ซาร่า ซิฟ บอกว่า เธอรู้สึกแปลกๆเวลามองดูตัวเองในภาพถ่ายโฆษณาสื่อผ้า ดูแล้วเหมือนไม่ใช่ตัวเธอเอง

งานเดินแบบไม่ได้มีแต่ด้านสวยงามอย่างเดียว แต่มีด้านมืดด้วย ทำให้ซาร่า ซิฟ จัดตั้งหน่วยงานการค้าขึ้นโดยได้แนวคิดมากจากห้องเรียนการจัดการทางการเมืองที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

ในงานเลี้ยงสังสรรค์ก่อนการเปิดตัวงานสัปดาห์แฟชั่นฤดูใบไม้ผลิที่นิวยอร์คเมื่อเร็วๆนี้ ซาร่า ซิฟเปิดตัวกลุ่ม Model Alliance หรือ กลุ่มพิทักษิ์สิทธิ์คนเดินแบบ มีการฉายหนังสารคดีสั้นเกี่ยวกับสมาชิกของกลุ่มด้วย

เองเจลล่า ไฮท์สมิธ สมาชิกคนแรกกล่าวว่า กลุ่มพิทักษิ์สิทธิ์ต้องการสร้างบรรยากาศหลังเวทีการเดินแบบให้เป็นมืออาชีพ เคารพต่อกันและกัน ทางซาร่า ซิฟ กล่าวเสริมว่า กลุ่มได้ร่างว่าด้วยสิืทธิของคนในสายอาชีพเดินแบบ ส่วนเจสสิก้า คลาค นางแบบสมาชิกกลุ่มอีกคนหนึ่งบอกว่ากำลังพยายามหาช่องทางให้นางแบบนายแบบสามารถแจ้งปัญหาพฤติกรรมเสื่อมเสียและการล่วงละเมิดต่ิางๆไ้ด้โดยไม่ต้องออกนาม

ซาร่า ซิฟ กล่าวว่า อาชีพเดินแบบเหมือนกับบริษัทรับเหมางาน ถือว่าไม่เข้าข่ายรับสิทธิ์ของลูกจ้างตามกฏหมายแรงงานทั่วไปหรือตามกฏหมายพิทักษ์แรงงานเด็ก และนายจ้างอาจเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของกฏหมาย เธอ บอกว่า อาชีพเดินแบบก็เหมือนกับงานอาชีพอื่นๆ คนเดินแบบต้องการได้รับสิทธิ์ตามกฏหมายแรงงานและการปกป้องเหมือนกับคนอื่นๆ

นางแบบหลายคนเริ่มอาชีพตั้งแต่เมื่อเริ่มเป็นวัยรุ่น ต้องย้ายไปทำงานในที่ไกลๆจากบ้านเกิดและครอบครัว หรือบางครั้งต้องไปทำงานในต่างประเทศ ซาร่า ซิฟ นางแบบผู้ก่อตั้งกลุ่ม บอกว่า คนเดินแบบทำงานนานหลายชั่วโมงจนดึกดื่น บางครั้งได้รับเสื้อผ้าเป็นค่าแรงแทนตัวเงิน พวกเธออาจจะมีรายได้เพียงน้อยนิดและติดหนี้นายหน้าเป็นประจำ นอกจากนี้ยังมีปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศด้วย

ความสำเร็จของนางแบบชื่อดังอย่าง จีเซล หรือ แคท มอส เป็นเพียงส่วนน้อย ทำให้คนทั่วไปหลงเชื่อว่าการเดินแบบเป็นอาชีพเลิศเลอ แต่จริงๆแล้ว นางแบบอาชีพส่วนใหญ่อายุยังน้อย มาจากยุโรปตะวันออก บราซิล และส่วนใหญ่ไม่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ทำให้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบมากขึ้น

ทางบริษัทนายหน้าเดินแบบ Marilyn Agency ที่เป็นตัวแทนแก่ซาร่า ซิฟ แสดงการสนับสนุนกลุ่มพิทักษ์คนเดินแบบ

ไดแอน วอน เฟอร์สเต็นเบริ์ก นักออกแบบเสื้อผ้าและประธาน Council of Fashion Designers of America บอกว่า นายหน้าเดินแฟชั่นชั้นนำได้สัญญาว่าจะไม่ว่าจ้างนางแบบนายแบบที่อายุไม่ครบสิบหกปีั ผู้สื่้อข่าววีโอเอได้ติดต่อขอสัมภาษณ์บริษัทนายหน้าหลายแห่งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเสื่อมเสียอีกหลายอย่าง แต่ไม่ได้รับคำตอบ

ซาร่า ซิฟ นางแบบและผู้ก่อตั้งกลุ่มพิทักษิ์สิทธินางแบบ กล่าวปิดท้ายรายงานว่า แม้กลุ่มจะไม่ใช่สหภาพแรงงาน แต่เธอก็หวังว่าจะช่วยสร้างอำนาจในการต่อรองแก่นางแบบนายแบบในเรื่องค่าแรงและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี

XS
SM
MD
LG