ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คอร์สการแพทย์ระยะสั้นเปิดรับผู้สนใจอยากรู้ว่านักศึกษาแพทย์เรียนอะไรกัน


คอร์สการแพทย์ระยะสั้นเปิดรับผู้สนใจอยากรู้ว่านักศึกษาแพทย์เรียนอะไรกัน
คอร์สการแพทย์ระยะสั้นเปิดรับผู้สนใจอยากรู้ว่านักศึกษาแพทย์เรียนอะไรกัน

มหาวิทยาลัยแพทย์ที่เดนเวอร์ รัฐโคโลราโดเปิดอบรมวิชาการแพทย์ระยะสั้นสองเดือนฟรีแก่ประชาชนทั่วไปเพื่อส่งเสริมความรู้ทางการแพทย์เบื้องต้นเพื่อให้เข้าใจถึงการทำงานของร่างกายมนุษย์ โรคภัยไข้เจ็บและความตายที่ทุกคนต้องเผชิญ

ปกติคนที่เข้ามาฟังการบรรยายในห้องเล็คเชอร์ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดเมดดิคอลเซ็นเตอร์ จะเป็นนักศึกษาแพทย์ แต่ค่ำนี้ผู้เข้าเรียนกลับเป็นคนทั่วไปทุกวัย มาจากสาขาอาชีพที่ต่างกันไป พวกเขามาเข้ารับการอบรมทางการแพทย์ที่เรียกว่าโรงเรียนมินิเมดดิคอลสคูลที่ใช้เวลาร่ำเรียนกันแค่แปดสัปดาห์


อาจารย์คุณโรบิน ไมเคิลส์ เป็นหนึ่งในอาจารย์แพทย์ทั้งหมดเจ็ดคนที่อาสาสมัครเป็นผู้สอนชั้นเรียนมินิเมดดิคอลนี้ การเรียนการสอนจัดขึ้นหนึ่งวันต่อสัปดาห์และวิชาละหนึ่งชั่วโมง

โรงเรียนสอนวิชาการแพทย์ระยะสั้นนี้เป็นโอกาสของทางมหาวิทยาลัยในการร่วมมือกับชุมชนเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับร่างกายของคนและมีการตอบคำถามของผู้เข้าเรียน แม้โรงเรียนไม่มีประกาศนียบัตรให้ผู้ที่เรียนคอร์ส แต่นี่เป็นขุมความรู้ที่คุ้มค่าแก่ผู้เรียน

อาจารย์โรบิน ไมเคิลส์ บอกว่าคนเราต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บ ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยและความตาย โรงเรียนการแพทย์ระยะสั้นนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับร่างกายของคนเราเพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ในค่ำนี้ อาจารย์โรบิน ไมเคิลส์สอนเรื่องร่างกายมนุษย์ โดยใช้สไลด์เป็นอุปกรณ์การสอนเพื่อชี้ให้ผู้เรียนเห็นการทำงานของร่างกายตั้งแต่การกินอาหารและการทำงานของระบบย่อยอาหารทั้งหมดตั้งแต่กระเพาะอาหาร ตับอ่อนและลำใส้ทั้งหมด รายละเอียดทุกอย่างที่อาจารย์โรบิน ไมเคิลส์บรรยายเป็นเนื้อหาเดียวกับที่สอนในมหาวิทยาลัยแพทย์ แต่ว่าในห้องเรียนวิชา anatomy ที่มหาวิทยาลัย อาจารย์ไมเคิลส์จะใช้ร่างกายมนุษย์จริงๆ ที่เจ้าของบริจาคให้แก่มหาวิทยาลัยก่อนเสียชีวิตเป็นครูสอนนักศึกษา

ห้องเล็คเช่อร์ขนาดใหญ่ที่นี้เกือบเต็มและจุคนได้สองร้อยคน คุณจอห์น โคเฮน ผู้อำนวยการโครงการอบรมบอกว่านอกจากนักเรียนที่นั่งอยู่เกือบเต็มห้องเรียนนี้แล้วยังมีนักเรียนในโครงการอีกหลายร้อยคนที่ฟังการบรรยายอยู่ที่อื่นทั่วรัฐผ่านการถ่ายทอดภาพวิดีโอสด

คุณจอห์น โคเฮน บอกว่าเนื่องจากมีการถ่ายทอดสดการบรรยายสด นักศึกษาแพทย์หลายคนเป็นอาสาสมัครถือไมโครโฟนให้นักเรียนในห้องบรรยายถามคำถามและยังรับอีเมลล์คำถามจากนักเรียนที่ดูการบรรยายสดอยู่ที่บ้านด้วย

การอบรมคอร์สมินิเมดดิคอล เปิดมาได้ยี่สิบสองปีแล้ว ให้การอบรมทางการแพทย์แก่ชาวรัฐโคโลราโด้ไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งหมื่นเจ็ดพันคน ถือเป็นคอร์สที่ได้รับความนิยมมากที่สุุดของมหาวิทยาลัยโคโลราโดเมดดิคอลสคูล และยังจุดประกายให้เกิดโครงการเดียวกันนี้อีกเกือบร้อยโครงการในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งในแคนาดา เยอรมันนี และไอร์แลนด์

ในปีหน้า ทางมหาวิทยาลัยจะเปิดคอร์สระดับก้าวหน้าหรือมินิเมดดิคอลระดับสองเพื่ออบรมแก่ผู้ที่เรียนจบการอบรมชั้นต้น

XS
SM
MD
LG