ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนหลายล้านคนอาจมีปัญหาสายตาเนื่องจากการจ้องดูจอภาพค็อมพิวเตอร์นานๆ


คนหลายล้านคนอาจมีปัญหาสายตาเนื่องจากการจ้องดูจอภาพค็อมพิวเตอร์นานๆ
คนหลายล้านคนอาจมีปัญหาสายตาเนื่องจากการจ้องดูจอภาพค็อมพิวเตอร์นานๆ

การใช้อุปกรณ์อีเล็คทรอนิกส์ต่างๆ อย่าง คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน วิดิโอเกมส มือถือ และอีบุคส์ติดต่อกันนานเกินไป ทำให้ประชาชนในสหรัฐเกือบ 80 ล้านคนมีปัญหาสุขภาพเช่น ปวดศีร์ษะ ปวดคอ ปวดหลัง ตาแห้ง ตราพร่า และเด็กจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังมีปัญหาสายตาสั้น ซึ่งรวมเรียกกันว่า Computer Vision Syndrome แพทย์แนะให้ใช้ยาหยอดตาเมื่อรู้สึกตาแห้ง พักสายตาเป็นระยะๆ ทุกๆ 15 นาที ละจากจอภาพมองออกไปไกลๆ จัดวางจอภาพให้เหมาะโดยให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อยและห่างออกไปราว 4 นิ้ว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หากคนเราอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอภาพอีเลคทรอนิคสหรืออุปกรณ์ดิจิทอลต่างๆ อย่าง smartphone, e-books, วิดิโอเกมสมือถือ นานเกินวันละ 3 ชั่วโมง อาจเกิดปัญหาสายตาที่แพทย์เรียกกันว่า computer vision syndrome ได้

นายแพทย์ Michael Duenas แห่งสมาคมผู้ตรวจสายตาประกอบแว่นอเมริกันกล่าวว่า การนั่งจ้องดูจดภาพคอมพิวเตอร์หรือจอภาพอีเลคทรอนิคส์นานๆ จะทำให้เหนื่อยล้า ปวดศีร์ษะ ปวดคอ ปวดหลัง ตาแห้ง ตราพร่า และอาจทำให้มองเห็นภาพซ้อนพร่าเป็นระยะๆ ได้

แพทย์หญิง Rachel Bishop แห่งสถาบันสุขภาพห่งชาติของสหรัฐ (National Health Institute) กล่าวว่า ผลการศึกษาสังเกตต่างๆ แสดงว่า คนเราไม่กระพริบตาบ่อยเท่าที่ควรเวลาจ้องมองดูจอภาพขณะทำงาน จึงทำให้ตาแห้งและเหนื่อยล้า แต่ไม่ได้ทำให้เปิดเป็นโรคตาอย่าง ตั้อหินหรือโรคเยื่อจอตาเนื่องจากโรคเบาหวานแต่อย่างใด แพทย์หญิง Rachel Bishop อธิบายว่า จอภาพคอมพิวเตอร์มักอยู่ไกลตัวมากหนังสือที่เราอ่าน หากเพ่งมองนานๆ หลายชั่วโมง กล้ามเนื้อตาจะเครียดเขม็งหมดแรง กล้ามเนื้อตาเครียดเขม็ง และแพทย์ทั้งหลายเห็นพ้องกันว่า การมองจอภาพอีเลคทรอนิคส์นานๆ นั้นต่างจากการอ่านหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ต่างๆ ปรับระยะใกล้ไกลให้เข้ากับสายตาได้ยากกว่า ใช้เวลาและความพยายามมากกว่า

นายแพทย์ Michael Duenas แห่งสมาคมผู้ตรวจสายตาประกอบแว่นอเมริกันกล่าวว่า อาการปัญหาสายตา computer vision syndrome อาจทำให้ความสามารถในการทำงาน การผลิตหรือสร้างผลงานลดลงในผู้ใหญ่ และความสามารถในการเรียนรู้และทำคะแนนลดลงในเด็กนักเรียน และข้อมูลต่างๆ แสดงว่า เด็กๆ กำลังมีปัญหายมากขึ้นเรื่อยๆ แพทย์พบว่า ตอนนี้มีเด็กสายตาสั้นมากขึ้น เพราะจ้องดูจอภาพอีเลคทรอนิคส์มากเกินไป

แพทย์กล่าวว่า มีช่องทางแก้ปัญหาดหล่านี้ได้ อย่างเช่นการใช้แว่นตาพิเศษที่เรียกว่า occupational glasses ซึ่งเป็นแว่นแบบใหม่ที่ใช้สวมทับแว่นสายตา หยุดพักสายตาเป็นระยะๆ ทุก 15 นาที ละสายตาจากจอภาพมองออกไปไกลๆ และใช้ยาหยอดยาเพื่อหล่อลื่นเพิ่มความชุ่มชื้น

XS
SM
MD
LG